Home  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  •  สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทาน  • หนังสือ  •  บทความ  • กวีธรรม  • ข่าวกิจกรรม  • แจ้งปัญหา
คู่มือการใช้คู่มือการใช้  ค้นหาค้นหา   สมัครสมาชิกสมัครสมาชิก   รายชื่อสมาชิกรายชื่อสมาชิก  กลุ่มผู้ใช้กลุ่มผู้ใช้   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว  เช็คข้อความส่วนตัวเช็คข้อความส่วนตัว  เข้าสู่ระบบ(Log in)เข้าสู่ระบบ(Log in)
 
ได้ทำการย้ายไปเว็บบอร์ดแห่งใหม่แล้ว คลิกที่นี่
www.dhammajak.net/forums
15 ตุลาคม 2551
 คุยเรื่องสามัคคีธรรมกับคุณขันธ์ อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
ผู้ตั้ง ข้อความ
กรัชกาย
บัวแก้ว
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348

ตอบตอบเมื่อ: 20 ส.ค. 2008, 7:52 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ขันธ์ พิมพ์ว่า:
อ้างอิงจาก:
จะไปไหนทำไมเล่าครับคุณขันธ์
ยามเหงาหรือโหยหาธรรมก็เข้าเว็บลานธรรมจักรแห่งนี้ มีสมาชิกมากมาย
แวะเวียนกันมาแสวงความรู้ หรือแสวงทางพ้นทุกข์
ต่างคนต่างมีหน้าที่ ทำสิ่งที่ตนถนัดบนโลกใบนี้ ไม่มีอะไรนี่ครับ
อยู่เถอะครับ สาธุ


คุณ กรัชกราย ผมไป เพราะต้องการให้เรื่องซาลง
เพราะว่า จิตของคนที่จับผิด มันยังไม่ดับ จะคุยต่อไปตอนนี้มันก็ไม่รู้เรื่อง
ผมจะมาเมื่อเห็นว่าควรมา ไปเมื่อเห็นว่าควรไป



ดับนานแล้วซานานแล้วครับคุณขันธ์ สาธุ

รูปนามเกิดขึ้นตั้งอยู่ดับไปทุกๆขณะตามธรรมชาติธรรมดาของมัน

นอกเสียจากเจ้าตัว จะคอยสะกิดคอยนึกถึงเรื่องที่ทำให้ขุ่นเคืองมัน

จึงเกิดดับเกิดดับอีกรอบๆๆ วนไปวนมาอยู่ในวัฏจักรแห่งทุกข์ไม่รู้จักจบสิ้น

วางๆอุปาทานขันธ์ลงเถอะครับ สาธุ


กรัชกายไม่ให้คุณไปไหนนะครับ คุณต้องอยู่กับกรัชกาย ไม่ให้ไปไหน

ทั้งนั้น ร้องไห้

อ้างอิงจาก:


นายกรัชกราย จึงเป็นอาภัพบุคคลที่ ผู้อ่านไม่สมควรเอาเยี่ยงอย่าง คือ ไม่คำนึงถึงธรรม เอาแต่ความไม่ชอบใจ เอาแต่ใจตัวเอง เป็นเด็ก

ผม หมดเมตตาในบุคคลเหล่านี้ จึงจะเดินไปทางอื่น



อนึ่ง แม้คุณจะหมดเมตตาธรรมต่อกรัชกาย แต่กรัชกายยังรักและ

เคารพคุณไม่เปลี่ยน จะรอว่าซักวันคุณคงเมตตาในกรัชกายเช่นเดิม
 

_________________
สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
ขันธ์
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 19 ก.ค. 2008
ตอบ: 520

ตอบตอบเมื่อ: 20 ส.ค. 2008, 9:33 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

อ้างอิงจาก:
อนึ่ง แม้คุณจะหมดเมตตาธรรมต่อกรัชกาย แต่กรัชกายยังรักและ

เคารพคุณไม่เปลี่ยน จะรอว่าซักวันคุณคงเมตตาในกรัชกายเช่นเดิม


คุณ กรัชกราย ถ้าคุณพูดจริง ก็ดีต่อตัวคุณ

แต่ถ้าพูดไม่จริง เป็นเพียงลมปาก เพื่อให้หวานหู ก็อย่าพูด เพราะผมไม่สนใจต่อ ลาภ สักการะ และมันจะเป็น มุสา
 

_________________
เพราะเอาใจเข้าไปวิพากษ์ จึงมีบาปและบุญ
สรรพสิ่งมันอยู่อย่างนั้นเอง เราเองคือผู้หลงเข้าไปเอาทุกข์
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
กรัชกาย
บัวแก้ว
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348

ตอบตอบเมื่อ: 20 ส.ค. 2008, 9:51 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

อ้างอิงจาก:

อ้างอิงจาก:
อนึ่ง แม้คุณจะหมดเมตตาธรรมต่อกรัชกาย แต่กรัชกายยังรักและ

เคารพคุณไม่เปลี่ยน จะรอว่าซักวันคุณคงเมตตาในกรัชกายเช่นเดิม

คุณ กรัชกราย ถ้าคุณพูดจริง ก็ดีต่อตัวคุณ
แต่ถ้าพูดไม่จริง เป็นเพียงลมปาก เพื่อให้หวานหู ก็อย่าพูด เพราะผมไม่สนใจต่อ ลาภ สักการะ และมันจะเป็น มุสา



ถ้าคุณพูดจริง ก็ดีต่อตัวคุณ
แต่ถ้าพูดไม่จริง เป็นเพียงลมปาก เพื่อให้หวานหู ก็อย่าพูด เพราะผมไม่
สนใจต่อ ลาภ สักการะ
และมันจะเป็น มุสา



คุณขันธ์ลองทบทวน ที่ คห. หนึ่ง ลิงค์นี้


http://www.dhammajak.net/board/viewtopic.php?t=17062&postdays=0&postorder=asc&start=200

แล้วจะเห็นว่ากรัชกายเสมอต้นเสมอปลาย


แต่ไม่เป็นไร ร้องไห้

ในเมื่อคุณไม่เห็นความจริงใจ เศร้า

กรัชกายจะไม่พูดอีกแล้ว

เคารพในการตัดสินใจของคุณ
 

_________________
สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
ขันธ์
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 19 ก.ค. 2008
ตอบ: 520

ตอบตอบเมื่อ: 20 ส.ค. 2008, 9:54 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

กรัชกราย อ่านหนังสือ แล้วตีความตรงๆ หน่อย

ผมกล่าวว่าอย่างไร

ถ้าพูดจริงก็ดีกับตัวคุณใช่ไหม

ถ้าพูดไม่จริงก็อย่าพูด เพราะมันเป็นมุสา และผมไม่สนใจกับลาภสักการะ

ข้อนี้ กรัชกรายต้องรู้จัก การมองอะไรตรงๆ ไม่ใช่ ตีความตามการรับรู้ของตน
 

_________________
เพราะเอาใจเข้าไปวิพากษ์ จึงมีบาปและบุญ
สรรพสิ่งมันอยู่อย่างนั้นเอง เราเองคือผู้หลงเข้าไปเอาทุกข์
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
กรัชกาย
บัวแก้ว
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348

ตอบตอบเมื่อ: 20 ส.ค. 2008, 9:57 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ในสองประเด็นนั้น คุณคิดว่ากรัชกายจริงใจหรือมุสาครับ
 

_________________
สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
ขันธ์
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 19 ก.ค. 2008
ตอบ: 520

ตอบตอบเมื่อ: 20 ส.ค. 2008, 10:00 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

กรัชกราย ยังไม่จริงใจ อย่างเต็มร้อย แล้วจะมาเอ่ยคำนั้นได้อย่างไร

แล้วหากยังไม่จริงใจเต็มร้อยแล้ว จะให้เรียกว่า สัมมาวาจาหรือมุสา
 

_________________
เพราะเอาใจเข้าไปวิพากษ์ จึงมีบาปและบุญ
สรรพสิ่งมันอยู่อย่างนั้นเอง เราเองคือผู้หลงเข้าไปเอาทุกข์
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
กรัชกาย
บัวแก้ว
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348

ตอบตอบเมื่อ: 20 ส.ค. 2008, 10:07 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

อ้างอิงจาก:
กรัชกราย ยังไม่จริงใจ อย่างเต็มร้อย แล้วจะมาเอ่ยคำนั้นได้อย่างไร
แล้วหากยังไม่จริงใจเต็มร้อยแล้ว จะให้เรียกว่า สัมมาวาจาหรือมุสา


ก็นี้ไงครับ

ที่กรัชกายกล่าวก่อนหน้าว่า

อ้างอิงจาก:

แต่ไม่เป็นไร

ในเมื่อคุณไม่เห็นความจริงใจ

กรัชกายจะไม่พูดอีกแล้ว

เคารพในการตัดสินใจของคุณ
 

_________________
สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
ขันธ์
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 19 ก.ค. 2008
ตอบ: 520

ตอบตอบเมื่อ: 20 ส.ค. 2008, 10:20 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

อ้างอิงจาก:
ในสองประเด็นนั้น คุณคิดว่ากรัชกายจริงใจหรือมุสาครับ


กรัชกราย ผมก็บอกไปไงหละครับว่า หากคุณยังไม่จริงใจเต็มร้อยนั่นก็คือมุสา

คนจริงใจเต็มร้อย มีหรือจะยกความมา เพื่อให้ผู้อื่นแสดงความเห็น แล้ววกกลับ เพื่อหมายจะให้ขัดกัน กับคำตอบ

อ้างอิงจาก:
ก็นี้ไงครับ

ที่กรัชกายกล่าวก่อนหน้าว่า

อ้างอิงจาก:

แต่ไม่เป็นไร

ในเมื่อคุณไม่เห็นความจริงใจ

กรัชกายจะไม่พูดอีกแล้ว

เคารพในการตัดสินใจของคุณ


อีกทั้ง คำกล่าวนี้ อ่านดูดีๆ

อ้างอิงจาก:
จึงเกิดดับเกิดดับอีกรอบๆๆ วนไปวนมาอยู่ในวัฏจักรแห่งทุกข์ไม่รู้จักจบสิ้น
วางๆ อุปาทานขันธ์ลงเถอะครับ สาธุ


การบอกให้ผมวางอุปาทานขันธ์ลง นั่นก็หมายความว่า กรัชกรายมองว่าผมถือ อุปาทานขันธ์ และ ตนเองนั้นได้วางลงแล้ว
ความนี้ จะให้หมายว่า คุณ กรัชกราย เคารพ ผมอย่างจริงใจหรือ
ใจนั้นยังมิได้ หมายจะเคารพในธรรม แต่พูดว่ารักและเคารพ

การเข้ามาแสดงอาการที่ หวานหู นี้ของกรัชกราย เป็นความจริงใจหรือ
 

_________________
เพราะเอาใจเข้าไปวิพากษ์ จึงมีบาปและบุญ
สรรพสิ่งมันอยู่อย่างนั้นเอง เราเองคือผู้หลงเข้าไปเอาทุกข์
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
ขันธ์
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 19 ก.ค. 2008
ตอบ: 520

ตอบตอบเมื่อ: 20 ส.ค. 2008, 10:23 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

คุณ กรัชกราย ผมจึงพูดไว้ตั้งแต่ต้นไงหละครับว่า

หากคุณพูดจริง ก็ดีกับตัวคุณ
แต่หากคุณ ไม่จริงใจ ก็หมายถึงมุสา

คุณมารักมาผูกพันกับผมตั้งแต่ชาติไหน คุณจึงเอ่ยคำว่า รัก กับผม

และ คุณ เพิ่งด่าผม อยู่เมื่อวาน แล้ววันนี้บอกว่าเคารพผม

คุณกรัชกรายจะเอา คำพูดแบบนี้ มาบอกว่าจริงใจได้หรือ

แล้วแบบนี้จะไม่ให้เรียกว่า มุสาหรือ
 

_________________
เพราะเอาใจเข้าไปวิพากษ์ จึงมีบาปและบุญ
สรรพสิ่งมันอยู่อย่างนั้นเอง เราเองคือผู้หลงเข้าไปเอาทุกข์
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
กรัชกาย
บัวแก้ว
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348

ตอบตอบเมื่อ: 20 ส.ค. 2008, 11:00 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

คำว่า “เคารพ” กรัชกายใช้กับคุณมาก่อนหน้านี้นานแล้วกระทู้เดิมลิงค์ดังกล่าว

คุณขันธ์ใช้คำว่า “ด่า” กรัชกายไม่เคยพูดคำหยาบกับใครเลยไม่ว่า
กับคุณหรือใครนะครับ
กรัชกาย ด่า ว่างัยครับ

อ้างอิงจาก:

คุณมารักมาผูกพันกับผมตั้งแต่ชาติไหน คุณจึงเอ่ยคำว่า รัก กับผม


ใครจะจำได้ครับว่าเราเคยผูกพันกันมาแต่ปางไหนชาติใด

แต่เคยอ่านหนังสือกล่าวไว้ประมาณว่า สัตว์โลกที่เวียนตายเวียนเกิด

ในสังสารวัฏอันนับประมาณไม่ได้นี้ ที่จะไม่เคยเป็นพ่อแม่พี่น้องสามี

ภรรยากันมาไม่มีเลย

ต่างก็เคยผูกพันกันมาไม่ฐานะใดก็ฐานะหนึ่ง


แต่ชาติก่อนๆจงยกไว้ เอาเป็นว่า ชาตินี้เราเกิดร่วมโลกเดียวกันถือ

ศาสนาเดียวกันมีศาสดาองค์เดียวกัน อีกทั้งได้สนทนาแลกเปลี่ยนข้อ

ธรรมกันก็ถือว่าผูกพันแล้ว สาธุ
 

_________________
สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
คามินธรรม
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 29 พ.ค. 2008
ตอบ: 860
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.

ตอบตอบเมื่อ: 20 ส.ค. 2008, 11:12 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

กรัชกาย พิมพ์ว่า:
สัตว์โลกที่เวียนตายเวียนเกิด

ในสังสารวัฏอันนับประมาณไม่ได้นี้ ที่จะไม่เคยเป็นพ่อแม่พี่น้องสามี

ภรรยากันมาไม่มีเลย


กริ๊ดดดดดด ... เป็นภาษามคธจนสลบ ตื่นเต้น ตื่นเต้น ตื่นเต้น


ผมกับคุณกรัชกายอาจจะเคยได้เสียผีกันมาแล้ว

โอว ... มายก๊อดจิ
อายหน้าแดง อายหน้าแดง อายหน้าแดง อายหน้าแดง
 

_________________
ฐิโต อหํ องฺคุลิมาล ตฺว ฺจ ติฏฺฐ
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
กรัชกาย
บัวแก้ว
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348

ตอบตอบเมื่อ: 20 ส.ค. 2008, 11:23 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

อ้างอิงจาก:

การบอกให้ผมวางอุปาทานขันธ์ลง นั่นก็หมายความว่า กรัชกรายมองว่าผมถือ อุปาทานขันธ์
และ ตนเองนั้นได้วางลงแล้ว ความนี้จะให้หมายว่า คุณ กรัชกราย เคารพ ผมอย่างจริงใจหรือ
ใจนั้นยังมิได้ หมายจะเคารพในธรรม แต่พูดว่ารักและเคารพ

การเข้ามาแสดงอาการที่ หวานหู นี้ของกรัชกราย เป็นความจริงใจหรือ



รักเคารพบุคคลก็ส่วนหนึ่ง รักเคารพธรรมก็ส่วนหนึ่งนะครับ

ก็อย่างที่บอกจะเห็นความจริงใจหรือไม่กรัชกายเคารพการตัดสินใจ

ของคุณ

“อุปาทานขันธ์” กรัชกายหมายถึงว่า เมื่อคุณขันธ์ถูกระทบกระทั่ง ณ

ที่แห่งนี้แล้วจะจากไปที่อื่นโดยมีอะไรค้างคาใจ น่าจะเป็นการอุปาทาน

ขันธ์

โดยคิดเปรียบเทียบข้อธรรมครั้งพระพุทธเจ้าถูกชาวเมืองด่าด้วยคำหยาบ

คาย จนพระอานนท์ทนไม่ได้ จึงแนะนำให้พระพุทธเจ้าหนีไป

เมืองอื่น

แต่พระพุทธเจ้าตรัสถามว่า อานนท์ เมื่อเราไปอยู่ที่อื่น หากถูกด่า

ถูกบริภาษอีก เราจะหนีไปไหน

พระอานนท์ก็ตอบว่า หนีไปเมืองอื่นอีก (คือหนีไปเรื่อยๆ)

พระพุทธเจ้าตอบว่า อานนท์ อธิกรณ์เกิดขึ้นที่ใด ควรสงบ ณ ที่นั่น
 

_________________
สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
ขันธ์
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 19 ก.ค. 2008
ตอบ: 520

ตอบตอบเมื่อ: 20 ส.ค. 2008, 12:10 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ผมไม่มีอะไรจะพูดแล้ว กรัชกราย
 

_________________
เพราะเอาใจเข้าไปวิพากษ์ จึงมีบาปและบุญ
สรรพสิ่งมันอยู่อย่างนั้นเอง เราเองคือผู้หลงเข้าไปเอาทุกข์
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
กรัชกาย
บัวแก้ว
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348

ตอบตอบเมื่อ: 20 ส.ค. 2008, 12:47 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ขันธ์ พิมพ์ว่า:
ผมไม่มีอะไรจะพูดแล้ว กรัชกราย


ครับ สาธุ สาธุ สาธุ

เป็นอันว่า กระทู้ "คุยเรื่องสามัคคีธรรมกับคุณขันธ์" จบบริบูรณ์

คุณขันธ์เองก็ไม่มีสิ่งค้างคาใจเกี่ยวกับกรัชกายอีกต่อไป

ขอบคุณครับ สาธุ


และที่คุณ mes ถามว่า

อ้างอิงจาก:

อ้างอิงจาก:

สุขา สงฺฆสฺสสามคฺคี.

คุณกรัชกายก็ทราบว่า ผมธรรมไม่แข็งแรง
บาลีไม่แข็งแรง
โปรดเมตตาแปลด้วยครับ


สุขา สงฺฆสฺสสามัคคี. แปลว่า ความพร้อมเพรียง (สามัคคี) ของหมู่

คณะเป็นความสุข (นำสุขมาให้) ครับ ยิ้มเห็นฟัน


ขอสัมมาปฏิปทาจงบังเกิดแก่ทุกๆท่านครับ สาธุ
 

_________________
สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:      
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
 


 ไปที่:   


อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน
คุณ ไม่สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ ไม่สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


 
 
เลือกบอร์ด  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  • สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทานธรรมะ  • หนังสือธรรมะ  • บทความ  • กวีธรรม  • สถานที่ปฏิบัติธรรม  • ข่าวกิจกรรม
นานาสาระ  • วิทยุธรรมะ  • เสียงธรรม  • เสียงสวดมนต์  • ประวัติพระพุทธเจ้า  • ประวัติมหาสาวก  • ประวัติเอตทัคคะ  • ประวัติพระสงฆ์  • ธรรมทาน  • แจ้งปัญหา

จัดทำโดย  กลุ่มเผยแผ่หลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา ธรรมจักรดอทเน็ต
เพื่อส่งเสริมคุณธรรม และจริยธรรมในสังคม
เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2546
ติดต่อ webmaster@dhammajak.net
Powered by phpBB © 2001, 2002 phpBB Group :: ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง