Home  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  •  สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทาน  • หนังสือ  •  บทความ  • กวีธรรม  • ข่าวกิจกรรม  • แจ้งปัญหา
คู่มือการใช้คู่มือการใช้  ค้นหาค้นหา   สมัครสมาชิกสมัครสมาชิก   รายชื่อสมาชิกรายชื่อสมาชิก  กลุ่มผู้ใช้กลุ่มผู้ใช้   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว  เช็คข้อความส่วนตัวเช็คข้อความส่วนตัว  เข้าสู่ระบบ(Log in)เข้าสู่ระบบ(Log in)
 
ได้ทำการย้ายไปเว็บบอร์ดแห่งใหม่แล้ว คลิกที่นี่
www.dhammajak.net/forums
15 ตุลาคม 2551
 สมาธิแปลว่าทำจิตให้ตั้งมั่นเป็นหนึ่ง (หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี) อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
ผู้ตั้ง ข้อความ
I am
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 25 ต.ค. 2006
ตอบ: 972

ตอบตอบเมื่อ: 31 ม.ค. 2008, 8:52 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

Image

สมาธิ แปลว่า ทำจิตให้ตั้งมั่นเป็นหนึ่ง

ที่จะทำจิตให้เป็นหนึ่งได้ก็ต้องรู้จิตก่อน ถ้าไม่รู้จิตก็ไม่ทราบว่าจะทำตรงไหนและที่ไหน จิตใครๆ ก็พูดว่าจิตของเราๆ แต่จิตของเราแท้มันเป็นอาการอย่างไรและมันอยู่ตรงไหน ในพระอภิธรรมท่านก็ว่า จิตประกอบด้วยอกุศลมูลมี ราคะจริต โทสะจริต โมหะจริต เป็นต้น คำว่าประกอบด้วยหมายความว่า ราคะ โทสะ โมหะ มันอันหนึ่งมิใช่จิตแท้

จิตมันอีกอันหนึ่ง มันจึงไปประกอบกับ ราคะ โทสะ โมหะ ถ้าจิตเป็น ราคะ โทสะ โมหะ กิเลสแล้ว จิตก็ไม่มีวันจะผ่องใสได้ จะปฏิบัติขัดเกลากิเลสสักเท่าไร ก็ไม่มีวันจะผ่องใสได้ เพราะจิตเป็นกิเลสเสียแล้ว

นี่เพราะกิเลสกับจิตมันคนละอันกัน ท่านพระอริยเจ้าทั้งหลายจึงฝึกหัดขัดเกลากิเลสออกจากจิตของท่านได้

ฉะนั้นเราทั้งหลายจงพากันมาหาจิตลองดูเถิด จิตก็แปลว่าผู้คิดผู้นึกอยู่แล้ว คิดนึกเป็นอาการของจิต จิตมีอาการกิริยา ถ้าผู้นั้นไม่ทำอาการกิริยาผู้นั้นก็เป็นตัวจิต

จิตแท้ไม่มีกิเลส กิเลสของจิตนั้นจิตไปดึงเอามาต่างหาก ท่านจึงเรียกว่ากิเลสจรมาทำให้จิตเศร้าหมอง ตัวจิตแท้ผ่องใสสะอาดอยู่ตามเดิม

เหมือนกับควันหรือเมฆหมอกปกคลุมบุคคลไม่ให้มองเห็นสิ่งต่างๆ เป็นต้น แต่จิตภายในยังใสสว่างมองเห็นหนทางที่จะออกไปให้พ้นจากควันหรือเมฆหมอกนั้นได้ ถ้าจิตเป็นของเศร้าหมองมาแต่เดิมแล้ว ที่ไหนคนเราจะทำให้สะอาดได้ เหมือนดินเผามันไม่สะอาดมาแต่เดิมเสียแล้ว จะเอาไปเจียระไนให้ใสอย่างแก้วย่อมไม่ได้อย่างเด็ดขาด

จงพากันหาจิต ดูจิต คือ ผู้คิด ผู้นึก ผู้ส่งส่าย
อาการเหล่านี้เป็นเครื่องปกปิดกำบังของจิต
เราจงพากันปล่อยวางเรื่องเหล่านี้
แล้วจะเห็นจิตผู้เป็นกลางของสิ่งทั้งปวงและไม่มีอดีต อนาคตเฉยอยู่
คราวนี้เราจะคิดก็ได้ ไม่คิดก็ได้ ให้มันอยู่เฉยๆ ก็ได้
นั่นแหละเห็นจิตของตนแล้ว จงรักษาไว้ให้มั่นคงต่อไป


: เริ่มต้นปลูกพระพุทธศาสนา
พระนิโรธรังสี คัมภีรปัญญาจารย์ (หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี)
http://www.thewayofdhamma.org/patum/patum103.html


สาธุ ยิ้มเห็นฟัน
 

_________________
ทุกข์ใดดับได้ด้วยปัญญา ทุกข์นั้นจะไม่เกิดอีก
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัวส่ง Emailชมเว็บส่วนตัวMSN Messenger
ลูกโป่ง
บัวแก้ว
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 01 ส.ค. 2005
ตอบ: 4089

ตอบตอบเมื่อ: 04 ก.พ.2008, 11:48 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

สาธุ สาธุ สาธุจ้า...คุณ I am

ธรรมะสวัสดีค่ะ

ยิ้ม ยิ้มแก้มปริ ยิ้ม
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัวชมเว็บส่วนตัว
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:      
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
 


 ไปที่:   


อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


 
 
เลือกบอร์ด  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  • สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทานธรรมะ  • หนังสือธรรมะ  • บทความ  • กวีธรรม  • สถานที่ปฏิบัติธรรม  • ข่าวกิจกรรม
นานาสาระ  • วิทยุธรรมะ  • เสียงธรรม  • เสียงสวดมนต์  • ประวัติพระพุทธเจ้า  • ประวัติมหาสาวก  • ประวัติเอตทัคคะ  • ประวัติพระสงฆ์  • ธรรมทาน  • แจ้งปัญหา

จัดทำโดย  กลุ่มเผยแผ่หลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา ธรรมจักรดอทเน็ต
เพื่อส่งเสริมคุณธรรม และจริยธรรมในสังคม
เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2546
ติดต่อ webmaster@dhammajak.net
Powered by phpBB © 2001, 2002 phpBB Group :: ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง