Home  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  •  สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทาน  • หนังสือ  •  บทความ  • กวีธรรม  • ข่าวกิจกรรม  • แจ้งปัญหา
คู่มือการใช้คู่มือการใช้  ค้นหาค้นหา   สมัครสมาชิกสมัครสมาชิก   รายชื่อสมาชิกรายชื่อสมาชิก  กลุ่มผู้ใช้กลุ่มผู้ใช้   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว  เช็คข้อความส่วนตัวเช็คข้อความส่วนตัว  เข้าสู่ระบบ(Log in)เข้าสู่ระบบ(Log in)
 
ได้ทำการย้ายไปเว็บบอร์ดแห่งใหม่แล้ว คลิกที่นี่
www.dhammajak.net/forums
15 ตุลาคม 2551
 พิมพ์พระไตรปิฎก ฉบับประชาชน 500,000 เล่ม แจกสัปดาห์วันวิสาขบ อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
ผู้ตั้ง ข้อความ
webmaster
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 04 มิ.ย. 2004
ตอบ: 769

ตอบตอบเมื่อ: 21 พ.ค.2005, 5:13 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน



92329232.jpg


พิมพ์พระไตรปิฎก ฉบับประชาชน 500,000 เล่ม แจกสัปดาห์วันวิสาขบูชา



สมเด็จพระเทพฯ เสด็จเปิดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา ปลัดกระทรวงวัฒนธรรมเปิดศูนย์จริยธรรม “สัปดาห์วันวิสาขะฯ” ส่งเสริมเด็กเข้าถึงแก่นธรรม ไม่เน้นพิธีกรรมแต่ให้เข้าใจ และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ พร้อมประกาศตนเป็นพุทธมามกะ ขณะที่กรมศาสนาพิมพ์พระไตรปิฎก ฉบับประชาชน 500,000 เล่ม ฉลิมฉลองในวโรกาสที่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร มีพระชนมายุครบ 54 พรรษา



คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดศูนย์จริยศึกษาเพื่อการพัฒนาคุณธรรม ในงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา ประจำปี 2548 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร ว่า ศูนย์จริยศึกษาจะจัดในช่วงสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา ระหว่างวันที่ 16-22 พ.ค. ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง กิจกรรมจะเริ่มในเวลา 9.00–20.00 น. ของทุกวัน โดยมีกิจกรรมสับเปลี่ยนไปแต่ละชั่วโมง อาทิ การแสดงพระธรรมเทศนา การสวดมนต์ การฝึกนั่งสมาธิ การเดินจงกรม ศาสนพิธีต่างๆ การประกาศตนเป็นพุทธมามกะ ตอบคำถามและวาดภาพธรรมะและพุทธศาสนา เป็นต้น จึงขอให้พ่อแม่ ผู้ปกครองนำบุตรหลานมาร่วมกิจกรรมดังกล่าว เป็นการใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ดีกว่าการไปเดินห้างสรรพสินค้าหรือเล่นเกมเพราะเป็นการพัฒนาจิตใจและเสริมสร้างปัญญาจากกิจกรรมที่จัดขึ้นในช่วงวันวิสาขบูชาในช่วง 1 สัปดาห์ ซึ่งถือเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนาและผู้ใหญ่ควรเป็นผู้ที่พาเด็กมาร่วมงาน เพื่อเป็นตัวอย่างให้เด็กและเยาวชนไทยได้เห็น



“ส่วนในวันวิสาขบูชาในปีนี้ ซึ่งใช้ดอกบัวเป็นสัญลักษณ์นั้น เนื่องจากดอกบัวถือเป็นดอกไม้ที่บริสุทธิ์เป็นสัญลักษณ์ที่ใช้เป็นพุทธบูชา และเป็นดอกไม้ที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธเจ้าในการประสูติ ตรัสรู้และปรินิพพาน จึงถือเป็นดอกไม้ที่ชาวพุทธเคารพ บูชา” ปลัดกระทรวงวัฒนธรรมกล่าวและว่า ส่วนการประกาศตนเป็นพุทธมามกะที่จัดขึ้น ถือว่าเป็นเพียงพิธีกรรม แต่การนับถือศีลและทำจิตใจให้บริสุทธิ์เป็นสิ่งสำคัญที่สุด นอกจากนี้สิ่งที่อยากให้คนไทยยึดปฏิบัติคือการกตัญญูรู้คนคน การประพฤติปฏิบัติดีอยู่ในศีล ในธรรม ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่อยากให้คนไทยยึดถือ



ด้านนายปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า สิ่งที่กรมการศาสนาเน้นสำหรับกิจกรรมวันวิสาขบูชาในปีนี้ คือ ให้ประชาชน เด็กและเยาวชนได้เข้าใจถึงแก่นธรรมของพุทธศาสนา โดยเฉพาะคำสอนของพระพุทธเจ้าที่เป็นภาษาบาลีนั้น ได้เน้นย้ำผ่านพระคุณเจ้า เมื่อสอนหลักธรรมหรือคำสวดเป็นภาษาบาลีแล้ว ควรจะแปลเป็นภาษาไทยเพื่อให้พุทธศาสนิกชนเข้าใจว่าคำสอนของพระพุทธองค์นำไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างไร และมีประโยชน์อย่างไร เพื่อที่ชาวพุทธจะได้นำคำสอนไปยึดถือปฏิบัติอย่างจริงจังและเกิดความศรัทธาอย่างแท้จริง ไม่ใช่พิธีกรรมแต่เป็นการปฏิบัติธรรม ปีนี้จึงเน้นที่การปฏิบัติธรรมและเข้าใจในหลักธรรม โดยไม่กะเกณฑ์ผู้คนจำนวนมากเข้ามา การแสดงตนเป็นพุทธมามกะเป็นพิธีกรรม เชื่อมโยงให้เกิดศรัทธา ซึ่งพระคุณเจ้าจะอธิบายให้เข้าใจ ต่อไปประชาชนจะต้องเข้าใจเรื่องนี้อย่างแท้จริง และไม่ลุ่มหลงสิ่งก่อสร้างหรือการปลุกเสกใดๆ



นายปรีชากล่าวอีกว่า นอกจากนี้กรมการศาสนาจะจัดพิมพ์บทสวดมนต์และพระไตรปิฎกฉบับประชาชน ซึ่งเป็นคำสอนของพระพุทธองค์เป็นภาษาบาลี โดยเพิ่มเติมคำแปลภาษาไทยเข้าไป เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนทั่วประเทศ มีความหนาประมาณ 300 หน้า พิมพ์ 4 สี่ ประมาณ 5,400 เล่ม ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองในวโรกาสที่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร มีพระชนมายุครบ 54 พรรษาด้วย เป็นการทำกิจกรรมทางพุทธศาสนาเพื่อถวายพระองค์ท่าน หลังจากนั้นจะจัดพิมพ์เผยแพร่ให้ประชาชนต่อไปอีกจำนวน 5 แสนเล่ม โดยจะของบประมาณกลางจากรัฐบาลในการดำเนินการ สำหรับการแปลภาษาบาลีเป็นภาษาไทยนั้น ได้รับความร่วมมือจากมหามกุฎราชวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย สถาบันส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย และนักวิชาการด้านพุทธศาสนา จึงเชื่อมั่นได้ว่าคำแปลภาษาไทยถูกต้องอย่างแน่นอน



จนกระทั่ง เมื่อเวลา 17.00 น.วันเดียวกัน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา ปี 2548 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง กทม.โดยมี นายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี นางอุไรวรรณ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เฝ้ารับเสด็จ เมื่อเสด็จมาถึงทรงจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยสักการะพระบรมสารีริกธาตุและทรงเปิดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาฯ



โดยในช่วงบ่ายของวันนี้มีฝนตกลงมาอย่างหนัก แต่ประชาชนยังคงทยอยเข้ามาร่วมงานอย่างหนาแน่นและเริ่มปักหลักจับจองที่รับเสด็จฯ ตั้งแต่เวลา 15.00 น. แล้วหลายร้อยคน โดยคาดว่าจะมีผู้มาร่วมงานในวันนี้นับหมื่นคน ซึ่งภายในงานจะเปิดให้พุทธศนิกชนบูชาข้าวทิพย์ในเวลา 17.00 น. เป็นต้นไป



จากนั้นได้พระราชทานเสาเสมาธรรมจักร โล่รางวัลพระราชทานและใบประกาศเกียรติคุณแก่ผู้ได้รับคัดเลือกเป็นผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา นักเรียนผู้ชนะการประกวดสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะ นักเรียนผู้ชนะการประกวดบรรยายธรรม ระดับประเทศ ผู้ชนะประกวดคำขวัญ ผู้ชนะการประกวดโคมแขวนและผู้มีจิตรศรัทธาบรจาคเงินสมทบทุนส่งเสริมพระพุทธศาสนตามลำดับ จากนั้นทรงกราบหน้าเครื่องนมัสการพระบรมสารีริกธาตุ ทรงพระสุหร่ายข้าวทิพย์ก่อนจะเสด็จพระราชดำเนินกลับ



นายปกรณ์ ตันสกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม กรมการศาสนา กล่าวว่าการจัดงานสัปดาห์วันวิสาขบูชาปีนี้กรมการศาสนาได้ร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร องค์กรพุทธจำนวนมากร่วมกันจัดงาน โดยมีการจัดนิทรรศการวันวิสาขบูชาที่น่าสนใจ อาทิ การจัดให้ความรู้เรื่องพุทธประวัติ การจัดแสดงตนพุทธมามกะ การแสดงโต๊ะหมู่บูชา และปีนี้เป็นปีแรกที่มีการนำพระพุทธรูปจำลองที่มีเชื่อสียงของประเทศมาจัดแสดงให้พุทธศาสนานิกชนได้สักการะ อย่างพระพุทธชินราช จ.พิษณุโลก ทั้งนี้ตนคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมนิทรรศการในส่วนของกรมการศาสนาประมาณ 50,000–100,000 คน หวังว่าจะมีเด็กและเยาวชนเข้ามาร่วมงานมากขึ้น ส่วนจำนวนผู้เข้าร่วมงานในภาพรวมนั้นไม่ได้การเก็บข้อมูลกันไว้





.....................

จากผู้จัดการออนไลน์

 

_________________
ธรรมจักรดอทเน็ต
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัวชมเว็บส่วนตัว
ขันธ์
ผู้เยี่ยมชม





ตอบตอบเมื่อ: 23 พ.ค.2005, 7:29 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

สาธุ ขออนุโมทนา ที่จัดสร้างพระไตรปิฎกฉบับประชาชน
 
webmaster
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 04 มิ.ย. 2004
ตอบ: 769

ตอบตอบเมื่อ: 23 พ.ค.2005, 7:34 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

พระไตรปิฎก ฉบับประชาชน (อ่านออนไลน์)


http://www.larnbuddhism.com/tripitaka



 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัวชมเว็บส่วนตัว
เป็นธรรมดาอยู่เอง
ผู้เยี่ยมชม





ตอบตอบเมื่อ: 24 พ.ค.2005, 5:51 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

อยากได้ค่ะ ไม่ได้ไปร่วมงาน

จะหาได้ที่ไหนคะ
 
เว็บมาสเตอร์
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 19 มี.ค. 2005
ตอบ: 993

ตอบตอบเมื่อ: 24 พ.ค.2005, 9:03 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ไม่ทราบเหมือนกันครับ ถ้าได้รับทราบว่ามีแจกที่ไหนต่อ จะนำมาบอกกล่าวให้ครับ



แต่ถ้าต้องการซื้อละก็ ตามร้านหนังสือธรรม ท่าพระจันทร์ และหน้าวัดบวรฯ มีขายครับ



 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัวชมเว็บส่วนตัว
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:      
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
 


 ไปที่:   


อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


 
 
เลือกบอร์ด  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  • สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทานธรรมะ  • หนังสือธรรมะ  • บทความ  • กวีธรรม  • สถานที่ปฏิบัติธรรม  • ข่าวกิจกรรม
นานาสาระ  • วิทยุธรรมะ  • เสียงธรรม  • เสียงสวดมนต์  • ประวัติพระพุทธเจ้า  • ประวัติมหาสาวก  • ประวัติเอตทัคคะ  • ประวัติพระสงฆ์  • ธรรมทาน  • แจ้งปัญหา

จัดทำโดย  กลุ่มเผยแผ่หลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา ธรรมจักรดอทเน็ต
เพื่อส่งเสริมคุณธรรม และจริยธรรมในสังคม
เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2546
ติดต่อ webmaster@dhammajak.net
Powered by phpBB © 2001, 2002 phpBB Group :: ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง