Home  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  •  สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทาน  • หนังสือ  •  บทความ  • กวีธรรม  • ข่าวกิจกรรม  • แจ้งปัญหา
คู่มือการใช้คู่มือการใช้  ค้นหาค้นหา   สมัครสมาชิกสมัครสมาชิก   รายชื่อสมาชิกรายชื่อสมาชิก  กลุ่มผู้ใช้กลุ่มผู้ใช้   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว  เช็คข้อความส่วนตัวเช็คข้อความส่วนตัว  เข้าสู่ระบบ(Log in)เข้าสู่ระบบ(Log in)
 
ได้ทำการย้ายไปเว็บบอร์ดแห่งใหม่แล้ว คลิกที่นี่
www.dhammajak.net/forums
15 ตุลาคม 2551
 ทุกข์ซ้ำซ้อน จากความรักของผู้ชายคนนี้ อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
ผู้ตั้ง ข้อความ
พุทธิชาติ สีขาว
บัวผลิหน่อ
บัวผลิหน่อ


เข้าร่วม: 14 ส.ค. 2008
ตอบ: 3
ที่อยู่ (จังหวัด): กรุงเทพฯ

ตอบตอบเมื่อ: 19 ส.ค. 2008, 4:58 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

เรื่องของเราค่อนข้างยาว เราทุกข์หลายเรื่องซ้ำซ้อนมาก....จิงๆๆ แล้วก้อรู้ว่าทางออกคืออะไร แต่ติดตรงที่เรายังรักเค้าอยู่ และทำงานที่เดียวกันด้วย อยากได้คำแนะนำดีๆๆ และกำลังใจดีๆๆ ค่ะ

เราเป็นภรรยาเค้ามา 4 ปีเต็มแล้ว เค้าเจ้าชู้มาก คบผู้หญิงหลายคนในเวลาเดียวกัน ตอนคบกันครั้งแรก เค้าโกหกว่าไม่ได้แต่งงาน เรามารู้ทีหลังว่าเค้าแต่งงาน แต่เค้าบอกว่าแต่งเพราะความจำเป็น พ่อแม่ฝ่ายหญิงมีพระคุณต่อเค้า แต่เขาทั้งคู่ไม่ได้รักกันแล้ว และตอนนี้เค้ามีลูกด้วยกัน 1 คน แต่ลูกเกิดจากการทำกิ๊ฟ ภรรยาเค้าไม่ได้รักเค้าแล้ว และอนุญาตให้มีเค้ามีภรรยาใหม่ได้ จริงๆๆ แล้วมีอะไรเค้าก้อเล่าให้เราฟังหมดเลย แต่เรารู้ดีว่าบางเรื่องอาจไม่จิง

ตลอดเวลาที่คบกันมาเรารู้ว่าเค้าไม่ได้รักเราเลย เค้ามีผู้หญิงใหม่ตลอดเวลา เรามีปากเสียงทะเลาะกันบ่อยมาก จนเค้าบอกว่าทนไม่ไหว และมีภรรยาใหม่ในออฟฟิศเดียวกัน และไม่สนใจเราเลย เราเจ็บปวดมาก นั่งร้องไห้ที่ทำงานเกือบทุกวัน เห็นเค้ารักกันต่อหน้าเรา แต่เราต้องทำจิตใจให้เข้มแข็ง แต่ข้างในใจร้องไห้ ตอนนั้นชีวิตเราแย่มาก จึงหันหน้าเข้าหาธรรมะ สวดมนต์และแผ่เมตตาให้เค้าทั้งคู่ทุกวัน และอโหสิกรรมให้เค้า จิตใจเราดีขึ้นมามาก สามารถทำงานและใช้ชีวิตในที่ทำงานได้ปกติ ตอนนั้นตั้งใจแน่วแน่ว่า เราสามารถอยู่ได้ และไม่ต้องการเค้าแล้ว

เป็นเวลา 1 ปีเต็มๆ ที่เลิกกับเค้า แต่ความรู้สึกในใจลึกๆๆ ยังรักเค้าอยู่ และเราก้อรู้ว่าเค้าก้อยังรักและรู้สึกดีกับเราอยู่ และแล้วเค้าก้อมาขอคืนดีหลายครั้ง ด้วยเหตุผลที่บอกว่า เลิกกับผู้หญิงในออฟฟิศเดียวกันไปแล้ว และอยากได้คนเข้าใจ ชีวิตครอบครัวเค้าไม่มีความสุข ภรรยาที่อยู่ด้วยก้อเพียงแค่แต่งงานเป็นพิธี และทำหน้าที่แค่เพียงพ่อเท่านั้น เค้าอยากอยู่กับเรา เป็นกำลังใจให้เค้า แต่เราปฏิเสธเค้ามาตลอด ด้วยความตั้งใจว่าอยากหลุดพ้นจากความทุกข์ และไม่แน่ใจว่าทำผิดศีลหรือป่าว แต่และแล้วเราต้องมีชีวิตผิดพลาดอีกครั้ง เรายังรักเค้าและในที่สุดใจอ่อนยอมกลับไปหาเค้า

เรากลับมามีสัมพันธ์กันแบบสามี ภรรยาอีกครั้ง ทั้งๆที่ในใจเรารู้สึกผิด เราไม่แน่ใจว่าเราทำบาปอยู่หรือป่าว ในใจลึกๆๆ เราอยากเลิก และอยากเป็นแค่เพียงเพื่อนที่ดีคอยรับฟังความทุกข์เค้าเท่านั้น เราสงสารเค้ามากที่ชีวิตครอบครัวเค้าไม่มีความสุข ภรรยาเค้าไม่เคยรักและใส่ใจเค้าเลย เราเป็นผู้หญิงคนเดียว ในจำนวนภรรยาทั้งหมดหลายคนที่เค้ามี ที่รับรู้เรื่องการมีครอบครัวของเค้า ซึ่งรับและเข้าใจเค้ามากที่สุด ผู้หญิงคนอื่นๆๆ ไม่ทราบว่าเค้าแต่งงาน มีลูกแล้ว ...เราเคยเลิกกับเค้าหลายครั้งด้วยเหตุผล คือเรากลัวบาป และเรารู้ว่าเค้ายังคบกับผู้หญิงคนนั้นในออฟฟิศเดียวกัน ซึ่งเค้าปฏิเสธตลอดว่าเป็นแค่เพียงเพื่อน แต่เราดูออกและไม่เชื่อ

...ตอนนี้เราตั้งใจจริงที่จะเลิกกับเค้าให้ได้ เราอยากหลุดพ้นจากความทุกข์นี้ ตลอดเวลาที่เรากลับไปหาเค้า เค้าไม่เคยให้เกียรติ์และเกรงใจเราเลย ต่อหน้าเราเค้าทำดีกับผู้หญิงคนนั้น ทั้งๆๆ ที่บอกว่าเป็นเพื่อนกัน เราดูรู้ว่ามันคืออะไร เราสามคนอยู่ในออฟฟิศเดียวกัน เราตกอยู่ในฐานะลำบากและอึดอัดใจที่สุด เพราะเรารู้เรื่องทั้งหมด แต่ผู้หญิงคนนั้นไม่รู้เรื่องของเรา เราไม่อยากมีวิบากกรรมต่อไปอีก เราอยากหลุดพ้นทั้งหมด แต่มันยากเหลือเกินที่จะทำใจได้ เราได้แต่ปล่อยวาง ไม่มีหนทางใดดีมากไปกว่านี้แล้ว

สุดท้ายเราหวนกลับไปคิดว่า ที่ผ่านมาเราทำผิดศิลข้อที่ 3 ด้วยหรือไม่ ทั้งๆๆ ที่เค้าบอกว่าแค่มีลูกด้วยกันเฉยๆๆ แต่ไม่ได้อยู่กินกันฉันสามี ภรรยา และเค้าก้อแบ่งเวลามาให้บ้าง เราพยายามพูดและให้กำลังใจเข้าตลอด และพยายามบอกให้เค้ารักและดูแลลูกและครอบครัวให้มาก เพื่อเป็นการไถ่บาปที่เราไม่แน่ใจว่า บาปหรือไม่ ทุกวันนี้เราสวดมนต์ทุกวันเพื่อให้ตัวเองหลุดพ้นจากถามทุกข์นี้เสียที

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำและความคิดเห็นของทุกท่านค่ะ
 

_________________
ปัญหาบางอย่าง แก้ไขได้ด้วยการการปล่อยวาง
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัวส่ง EmailYahoo Messenger
kritsadakorn
บัวใต้ดิน
บัวใต้ดิน


เข้าร่วม: 17 ก.ค. 2008
ตอบ: 12

ตอบตอบเมื่อ: 20 ส.ค. 2008, 3:00 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ผมว่าคุณคงมีกรรมกับเขานะครับ แต่การแก้ปัญหาที่เด็ดขาด คือคุณต้องเข้าไปปฎิบัติธรรม เจริญเมตตา ภาวนา ทำวิปัสสวนา เพื่อให้ใจคุณเข้าใจเอง แต่ถ้าแนะนำเบื้องต้น แนะนำให้ห่างเขาไปครับ โดยอาจจะย้ายงาน พยายามหางานใหม่ (ต้องได้งานใหม่ก่อนนะครับถึงจะย้าย) อย่าเจอเขาอีก เปรียบเหมือน คุณติดยาเสพติด เช่น เฮโรอีน แม้ว่าคุณตั้งใจว่าจะเลิกเด็ดขาด แล้วเลิกได้ แต่ถ้ากลับไปอยู่ในสภาพแวดล้อมเดิม อีก คุณก็จะกลับไปติดอีก เพราะมันเป็นความเคยชิน คุณต้องเปลี่ยนแปลงตัวเอง อย่างไรก็ตามผมก็เป็นกำลังใจให้คุณฝันฝ่าอุปสรรคนี้ไปให้ได้นะครับ
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
บัวหิมะ
บัวเงิน
บัวเงิน


เข้าร่วม: 26 มิ.ย. 2008
ตอบ: 1273

ตอบตอบเมื่อ: 23 ส.ค. 2008, 8:32 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

เราเป็นภรรยาเค้ามา 4 ปีเต็มแล้ว เค้าเจ้าชู้มาก คบผู้หญิงหลายคนในเวลาเดียวกัน ตอนคบกันครั้งแรก เค้าโกหกว่าไม่ได้แต่งงาน เรามารู้ทีหลังว่าเค้าแต่งงาน แต่เค้าบอกว่าแต่งเพราะความจำเป็น พ่อแม่ฝ่ายหญิงมีพระคุณต่อเค้า แต่เขาทั้งคู่ไม่ได้รักกันแล้ว และตอนนี้เค้ามีลูกด้วยกัน 1 คน แต่ลูกเกิดจากการทำกิ๊ฟ ภรรยาเค้าไม่ได้รักเค้าแล้ว และอนุญาติให้มีเค้ามีภรรยาใหม่ได้ จริงๆๆแล้วมีอะไรเค้าก้อเล่าให้เราฟังหมดเลย แต่เรารู้ดีว่าบางเรื่องอาจไม่จิง

คุณพุทธิชาติ ชีวิตคุณเหมือนผู้หญิงหลายคนที่บัวหิมะรู้จัก ในสังคมปัจจุบันนี้ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะประชากรหญิงมีมากกว่าประชากรชายหรือเปล่านะ ทำให้ผู้หญิงหลายคนยอมกินน้ำใต้ศอก อย่างโบราณว่า บัวหิมะว่าคุณรู้ดีว่า อะไรถูก อะไรผิด คุณรู้ทุกอย่างด้วยวุฒิภาวะของคุณ แต่เพราะความรักที่คุณมีให้เขา ทำให้คุณหูอื้อ ดวงตาพร่ามัว ยอมเป็นไก่รองบ่อนของเขา ถ้ารักแล้วเป็นทุกข์ คุณน่าจะถอยห่างออกมาเสีย หันหน้าเข้าหาธรรมะดีกว่า ชีวิตคุณยังอีกยาวไกล อย่ามัวเสียเวลากับผู้ชายที่เห็นแก่ตัวคนนี้อยู่อีกเลย บัวหิมะไม่มีประสบการณ์ในชีวิตพอที่จะสอนคุณได้หรอก เพียงแต่มองอย่างคนที่อยู่นอกวง เท่านั้น ชีวิตเป็นของคุณ คุณย่อมมีสิทธิที่จะทำอะไรก็ได้ บัวหิมะแค่พูดเพราะเป็นผู้หญิงคนหนึ่งเท่านั้นเอง ขอให้คุณพบทางสว่างโดยเร็ว สาธุ
 

_________________
ชีวิตที่เหลือเพื่อธรรมะ
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
พุทธิชาติ สีขาว
บัวผลิหน่อ
บัวผลิหน่อ


เข้าร่วม: 14 ส.ค. 2008
ตอบ: 3
ที่อยู่ (จังหวัด): กรุงเทพฯ

ตอบตอบเมื่อ: 25 ส.ค. 2008, 8:16 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ขอบคุณมากค่ะสำหรับกำลังใจดีๆๆ จากทุกท่าน หวังเหลือเกินว่าสักวันนึงเราจะสามารถพ้นจากความทุกข์นี้ได้

ตอนนี้เค้ามีปัญหาอีก ซึ่งทำให้เราทิ้งเค้าไม่ได้ ผู้หญิงเค้าคบกันมา 13 ปี ตอนนี้ พ่อแม่ของผู้หญิงคนนั้นให้เลิกคบเค้า เหตุเพราะรู้ว่าเค้าแต่งงานแล้ว และอยากให้ลูกสาวตัวเอง มีชีวิตใหม่และแต่งงานสักที (ผู้หญิงคนนี้คือภรรยาคนนึงในจำนวนผู้หญิงที่เค้ามี)

จิงๆๆแล้วเค้าเป็นผู้ชายที่อ่อนแอ และเป็นคนขาดความอบอุ่น เค้าเป็นคน sensitive กับเรื่องของครอบครัว และความรักมาก เราจึงสงสารเค้ามาก ทำให้เราทิ้งเค้าไม่ลง เมื่อคืนเค้าโทรมาหาเรา ร้องไห้ฟูมฟายเสียใจมาก ที่ต้องเลิกกับผู้หญิงคนนี้ เราเข้าใจเค้า เพราะเค้ารักและผูกพันธ์กับผู้หญิงคนนี้มาก เราสงสารเค้ามาก ได้แต่ปลอบใจ เฮ้อ เลยไม่รู้จะทำอย่างงัยดี ตอนนี้เค้าบอกชีวิตเค้าแย่มาก มีแต่คนจะทิ้งเค้า ทำให้เราลังเล และสับสนไม่รู้จะทำอย่างงัยดี

ทำมัยความตั้งใจเราถึงมีอุปสรรค์เยอะอย่างนี้น่ะ
 

_________________
ปัญหาบางอย่าง แก้ไขได้ด้วยการการปล่อยวาง
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัวส่ง EmailYahoo Messenger
nai
บัวใต้ดิน
บัวใต้ดิน


เข้าร่วม: 14 ธ.ค. 2007
ตอบ: 19

ตอบตอบเมื่อ: 29 ส.ค. 2008, 3:41 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ขอเป็นกำลังใจให้นะค่ะ ขอให้รักตัวเองให้มากๆ ที่สำคัญที่สุดต้องให้ห่างกายก่อนในเบื้องต้น เมื่อเราใจเข้มแข็งมากขึ้น ด้วยการปฏิบัติธรรม จะทำให้ใจเราปล่อยวาง และสามารถมองหน้าเขาได้แบบเป็นเพื่อนทุกข์มากขึ้นค่ะ
 

_________________
โทษคนอื่นแก้ไขไม่ได้ โทษตนเองแก้ไขได้
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
แวะมา
บัวใต้ดิน
บัวใต้ดิน


เข้าร่วม: 25 ก.ย. 2008
ตอบ: 42
ที่อยู่ (จังหวัด): BKK.

ตอบตอบเมื่อ: 29 ก.ย. 2008, 9:15 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ทำไมปล่อยให้ตัวเองหลงอยู่ในวังวนความทุกข์หลายปี ไม่รักตัวเองหรอคะ เท่าที่อ่านมาผู้ชายคนนั้นเหมือนมีปมในจิตใจที่เกิดจากการขาดความอบอุ่นในครอบครัวจึงเลือกที่จะกลบเกลื่อนปมนั้นด้วยการหาคนมารายล้อมให้ตัวเองรู้สึกอบอุ่นและเริ่มจะเรียกร้องให้คุณเห็นใจเขา ปล่อยให้เขาอยู่กับการกระทำของเขาเองเถอะคะ ถ้าเขาคิดได้ก็จะคิดได้เอง ถ้าคุณยังติดกับๆความรู้สึกของคุณเองว่าต้องเป็นผู้เยียวยาชีวิตจิตใจเขา คุณก็กลับเข้าไปอยู่ในวังวนความทุกข์ซำแล้วซำเล่า คือคุณอาจเป็นแค่ศาลาพักใจชั่วคราว เมื่อเขาเข้มแข็งจากคุณก็ระเห็จไปหาคนอื่นตามปมด้อยของเขาอีก
นำพาความทุกข์มาให้ซ้ำแล้วซำเล่า เขาโตแล้วปล่อยให้เขาเรียนรู้ ผิด ชอบ ชั่วดีจาการกระทำของเขาเอง อย่าให้เขาคิดว่าคุณง่ายเกินไป ไม่ใช่นึกจะมาหาเมื่อไหร่ก็ได้ นึกจะไปก็ไป ให้เขารู้จักนับถือคุณบ้าง
 

_________________
จงระมัดระวังกาย วาจา ใจ ไม่ให้ไปทำร้ายใคร
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
kitkit
บัวใต้ดิน
บัวใต้ดิน


เข้าร่วม: 07 ต.ค. 2008
ตอบ: 15
ที่อยู่ (จังหวัด): กรุงเทพฯ

ตอบตอบเมื่อ: 07 ต.ค.2008, 7:28 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน



avatar169207_2.jpg


ทำใจ และเลิกกับเขาเถิดค่ะ เขาคนนี้ไม่ดีพอสำหรับคุณหรอกค่ะ
วิธีที่จะลืมและเลิกรักเขาได้น่ะค่ะคือใส่บาตรทุกเช้าเป็นเวลา1เดือนแต่ละครั้งให้แผ่เมตตาให้กับเขาและเธอคนนั้น อภัยให้เขามากๆและแผ่เมตตาให้ตนเองวันละหลายครั้งขอให้ข้าพเจ้ามีความสุข แล้วคุณจะเลิกรักเขาโดยไม่รู้ตัวเลยละค่ะแต่คุณจะได้เขากลับมาอยู่กับคุณด้วยซ้ำ การที่เรารักใครมากเราจะเป็นทุกข์มาก แต่เมื่อเราปรับใจความทุกข์ในรักก้อจะน้อยลงถึงคุณจะไม่เชื่อ แต่ก้อไม่เสียหายหรอกค่ะที่จะทำ เพราะมันจะเป็นการขัดเกลาจิตใจและชีวิตของเราไปในตัว เผลอๆคุณอาจพบรักใหม่ที่ดีกว่าแน่นอนกว่าด้วยซ้ำ เพียงแต่ไม่ทำกรรมกับผู้ใดไม่ยึดติดคนมีเจ้าของ
เมื่อพบปัญหาในชีวิต แม้น้อยนิดหนักหนากว่ากล่าวขาน จงหยุดคิด คุมสติ ดำริการ ทุกคนพาน พบปัญหาไม่ว่าใคร
อย่าสยบซบเซาให้เศร้าสร้อย คับแค้นน้อยวาสนาชะตาไฉน
เป็นมนุษย์จะสะดุดหยุดอย่างไร ยังหายใจจงตั้งหลักรู้จักตรอง
หาแนวทางวางจิตคิดแก้ไข ปัญหาใหญ่เล็กน้อยคอยสนอง
จงมั่นคงอย่าให้อารมณ์ครอง เพราะไตร่ตรองผิดพลาดขาดพิจารณา
โชคดีค่ะ ยิ้มเห็นฟัน สู้ สู้
 

_________________
เห็นสิ่งใดเอามาคิดพินิจไว้
เพื่อเตือนใจตนเองมิให้หลง
เห็นเขาผิดคิดแก้ตนให้อาจอง
ใจมั่นคงน้อมมาดูรู้ภายใน
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัวหมายเลข ICQ
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:      
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
 


 ไปที่:   


อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


 
 
เลือกบอร์ด  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  • สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทานธรรมะ  • หนังสือธรรมะ  • บทความ  • กวีธรรม  • สถานที่ปฏิบัติธรรม  • ข่าวกิจกรรม
นานาสาระ  • วิทยุธรรมะ  • เสียงธรรม  • เสียงสวดมนต์  • ประวัติพระพุทธเจ้า  • ประวัติมหาสาวก  • ประวัติเอตทัคคะ  • ประวัติพระสงฆ์  • ธรรมทาน  • แจ้งปัญหา

จัดทำโดย  กลุ่มเผยแผ่หลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา ธรรมจักรดอทเน็ต
เพื่อส่งเสริมคุณธรรม และจริยธรรมในสังคม
เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2546
ติดต่อ webmaster@dhammajak.net
Powered by phpBB © 2001, 2002 phpBB Group :: ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง