Home  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  •  สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทาน  • หนังสือ  •  บทความ  • กวีธรรม  • ข่าวกิจกรรม  • แจ้งปัญหา
คู่มือการใช้คู่มือการใช้  ค้นหาค้นหา   สมัครสมาชิกสมัครสมาชิก   รายชื่อสมาชิกรายชื่อสมาชิก  กลุ่มผู้ใช้กลุ่มผู้ใช้   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว  เช็คข้อความส่วนตัวเช็คข้อความส่วนตัว  เข้าสู่ระบบ(Log in)เข้าสู่ระบบ(Log in)
 
ได้ทำการย้ายไปเว็บบอร์ดแห่งใหม่แล้ว คลิกที่นี่
www.dhammajak.net/forums
15 ตุลาคม 2551
 เมื่อมีสัญญาเจือปน วิปัสนาญานจะไม่เกิดใช่ไหมคับ อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
ผู้ตั้ง ข้อความ
คามินธรรม
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 29 พ.ค. 2008
ตอบ: 860
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.

ตอบตอบเมื่อ: 28 ก.ค.2008, 10:29 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ไม่ทราบว่าผมเข้าใจถูกไหม

เมื่อมีสัญญาเจือปน วิปัสนาญานจะไม่เกิดใช่ไหมคับ
ถ้ายังท่องยุบหนอ พองหนอ นู่นหนอ นี่หนอ
มันจะไม่เกิดความรู้ที่แท้แห่งวิปัสนา

(แต่ถ้าไปถึงขั้นสูงสุดแล้ว
อยากจะหนอแบบไหน ก็หนอได้ หนอไม่หนอก็ยังรู้เหมือนเดิม
เพราะสิ่งที่รู้มันเกินกว่ากริยาอาการทั้งปวง)
 

_________________
ฐิโต อหํ องฺคุลิมาล ตฺว ฺจ ติฏฺฐ
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
กรัชกาย
บัวแก้ว
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348

ตอบตอบเมื่อ: 29 ก.ค.2008, 7:40 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

คุณคามินเข้าใจคำว่า สัญญา กับ วิปัสสนา อย่าง่ไร ช่วยอธิบายให้พอ

มองเห็นภาพด้วยครับ
 

_________________
สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
กรัชกาย
บัวแก้ว
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348

ตอบตอบเมื่อ: 31 ก.ค.2008, 8:16 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

รอคำตอบจากน้องคามินอยู่ครับ อธิบายพอเห็นภาพนำไปใช้อ้างอิงได้ก็

พอ

เมื่อพอเข้าใจ คำว่า สัญญา กับ วิปัสสนา บ้างแล้ว จะได้กล่าว

ถึงชื่อ ธรรม ตัวอื่นอีก ซึ่งแต่ละตัวๆ มีผู้นำมาพูดกันบ่อยๆ

เช่น วิริยะ สติ สมาธิ ปัญญา มีหน้าที่อย่างไรต่อไป

หรือว่าเขาพูดอ้างกันเฉยๆ แต่ไม่รู้หน้าที่ของธรรม แต่ละตัวแต่ละ

ข้อ นั้น ยิ้ม
 

_________________
สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
RARM
บัวบาน
บัวบาน


เข้าร่วม: 28 ก.ค. 2007
ตอบ: 417

ตอบตอบเมื่อ: 31 ก.ค.2008, 12:14 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

เกิดสัญญาวิปัสสนาก่อน ทำจนแก่รอบแล้ว ก็จะเจอของจริง คือวิปัสสนาญาณ
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
คามินธรรม
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 29 พ.ค. 2008
ตอบ: 860
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.

ตอบตอบเมื่อ: 31 ก.ค.2008, 12:35 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

คามินธรรม พิมพ์ว่า:
ไม่ทราบว่าผมเข้าใจถูกไหม

เมื่อมีสัญญาเจือปน วิปัสนาญานจะไม่เกิดใช่ไหมคับ
ถ้ายังท่องยุบหนอ พองหนอ นู่นหนอ นี่หนอ
มันจะไม่เกิดความรู้ที่แท้แห่งวิปัสนา

(แต่ถ้าไปถึงขั้นสูงสุดแล้ว
อยากจะหนอแบบไหน ก็หนอได้ หนอไม่หนอก็ยังรู้เหมือนเดิม
เพราะสิ่งที่รู้มันเกินกว่ากริยาอาการทั้งปวง)


ผมก็ไม่ค่อยสันทัดเรื่อง นิยาม ของศัพท์ ต่างๆนะคับ
จากการปฏิบัติ ผมได้ออกมาอย่างนี้

ในการเจริญ xxx อะไรก้ตามที่เรียกกันอยู่ ซึ่งผม งงไปหมดแล้ว
ขอเรียกว่า เจริญจิตก็แล้วกันนะคับ


ในการเจริญจิตนี้ มีผู้เล่นแค่ 2 ตัว

1. ผู้รู้ ... ต้องรู้เฉยๆ ไม่คิด / ต้องเป้นกลาง / รู้ไปตามจริง
2. ผู้ถูกรู้ ..... จะคิดอะไรช่างมัน (มีสัญญา นู่น นี่ นั่น มาผสมโรง)



สัญญา คือความจำ ของเรานี่แหละ แต่พูดอีกนัยหนึ่งว่า
สัญญา คือความรู้ ของผู้ถูกรู้ จะเอามาปรุงยังไงก้ตามแต่
.... ตรงนี้สรุปก่อนว่า ปัญญา(แบบโลกียะ) คือการปรุงความทรงจำตัวนี้


ปัญญาแบบ ปัญญาญาน
ปัญญา คือผลที่ได้จากวิปัสนา ของผู้รู้
ปัญญา คือความรู้ ของผู้รู้


วิปัสนา คือวิธีในการหาความรู้ ของ ผู้รู้
สติ คือ ความรู้ตัวเสมอ ว่ามี 2 สิ่งนี้อยู่ (1. ผู้รู้ 2.ผู้ถูกรู้)
มหาสติ คือ ความสมดุลย์ในหน้าที่ ของผู้รู้ และผู้ถูกรู้

ส่วนสมาธินี้ ผมไม่ทราบว่าคืออะไร
แต่ที่ปฏิบัติใช้แค่นี้

สรุปว่า ปัญญาญาน(ความรู้ของผู้รู้) ไม่ได้มาจากการคิด (สัญญา)
ถ้าผู้รู้ยังคิดอยู่ ผู้รู้ไม่เป้นกลาง ผู้รู้ทำเกินหน้าที่ มันจะไม่เกิดปัญญา
 

_________________
ฐิโต อหํ องฺคุลิมาล ตฺว ฺจ ติฏฺฐ
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
บุญชัย
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 29 ก.ค. 2008
ตอบ: 568
ที่อยู่ (จังหวัด): สงขลา

ตอบตอบเมื่อ: 27 ส.ค. 2008, 4:38 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ไม่ผิด แต่ต้อง มีพลังสมาธิ เพียงพอ จึงวิปัสสนา
เกิด พอแต่ละครั้งที่ทำ
เมื่อ ถึงจุด วิปัสสนาพิจารณา ให้ทิ้งทุกสภาวะ ให้ตามดูเฉยๆ
จนแก่ กล้า หอ แต่ ละครั้ง แค่10....15นาทีต่อครั้ง พอ แล้ว ถอย ออก
อืมม์ หลับ
 

_________________
ทำดีทุกทุกวัน
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัวส่ง Email
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:      
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
 


 ไปที่:   


อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


 
 
เลือกบอร์ด  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  • สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทานธรรมะ  • หนังสือธรรมะ  • บทความ  • กวีธรรม  • สถานที่ปฏิบัติธรรม  • ข่าวกิจกรรม
นานาสาระ  • วิทยุธรรมะ  • เสียงธรรม  • เสียงสวดมนต์  • ประวัติพระพุทธเจ้า  • ประวัติมหาสาวก  • ประวัติเอตทัคคะ  • ประวัติพระสงฆ์  • ธรรมทาน  • แจ้งปัญหา

จัดทำโดย  กลุ่มเผยแผ่หลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา ธรรมจักรดอทเน็ต
เพื่อส่งเสริมคุณธรรม และจริยธรรมในสังคม
เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2546
ติดต่อ webmaster@dhammajak.net
Powered by phpBB © 2001, 2002 phpBB Group :: ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง