|
|
|
|
ผู้ตั้ง |
ข้อความ |
suvitjak
บัวบาน
เข้าร่วม: 26 พ.ค. 2008
ตอบ: 457
ที่อยู่ (จังหวัด): khonkaen
|
ตอบเมื่อ:
13 มิ.ย.2008, 2:25 pm |
|
คือ เวลาผมทำสมาธิบางครั้งก็จะคิดฟุ้งซ่าน บางครั้งรู้สึกเหมือนตัวของเราเอนไปด้านหลัง แต่ลืมตามาก็เห็นว่าตัวเองไม่ได้เอนไปด้านหลัง และบางครั้งก็รู้สึกวูปไปเลยทั้งที่ภาวนา พุธโธ อยู่ครับ ไม่ทราบสามารถแก้ได้ไหมครับ ขอบคุณทุกท่านที่ให้คำตอบครับ |
|
_________________ ซื่อกินไม่หมดคดกินไม่นาน |
|
|
|
กรัชกาย
บัวแก้ว
เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348
|
ตอบเมื่อ:
18 มิ.ย.2008, 8:12 am |
|
อ้างอิงจาก: |
เวลาผมทำสมาธิบางครั้งก็จะคิดฟุ้งซ่าน |
แรกๆเป็นอย่างนั้นทุกคนครับธรรมดาครับ แต่เมื่อฝึกทำบ่อยๆทำเนื่องๆ จิตจะสงบอยู่กับกรรมฐานคือลมหายใจมากขึ้นๆ ครับ
อ้างอิงจาก: |
บางครั้งรู้สึกเหมือนตัวของเราเอนไปด้านหลัง แต่ลืมตามาก็เห็นว่าตัวเองไม่ได้เอนไปด้านหลัง |
เป็นเพียงความรู้สึกว่าโอนเอน เป็นต้นไปเท่านั้น คุณเข้าใจถูกครับ หากสงสัยว่าเป็นอะไรกันแน่ลืมตาพิสูจน์ได้ครับ
แต่ก็มีบางรายนะครับ แรกๆ ก็รู้สึกว่าเอนไปๆอย่างนั้นแหละ แต่ไม่รู้ว่าจะแก้อารมณ์นั้นอย่างไร ก็ปล่อยไปตามฤทธิ์ตามเรื่อง ปฏิบัติไปๆ จิตก็ยึดความรู้สึกนั้นมากขึ้น สมาธิมากขึ้นๆ ถึงกับลงนอนไปจริงๆก็มีครับ
นี่คือจุดพร่องของผู้บำเพ็ญจิตภาวนาทั่วๆไป
วิธีแก้ให้กำหนดจิตลงไปตามนั้น รู้สึกอย่างไรกำหนดอย่างนั้น กำหนดแล้วปล่อยวางอารมณ์ความรู้สึกนั้น ไปรู้ลมเข้าออกต่อไป (ใหม่ๆพึงปฏิบัติอย่างนี้)
เมื่อภาวะใดเกิดอีก รู้สึกตัว ก็แก้ลักษณะดังกล่าว
วิธีปฏิบัตินี้แก้อารมณ์กรรมฐานได้ทุกกรณี รู้สึกอย่างไรกำหนดรู้อย่างนั้น
|
|
_________________ สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา |
|
|
|
กรัชกาย
บัวแก้ว
เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348
|
ตอบเมื่อ:
18 มิ.ย.2008, 8:16 am |
|
อ้างอิงจาก: |
บางครั้งก็รู้สึกวูบไปเลยทั้งที่ภาวนา พุธโธ อยู่ |
นี่ก็ธรรมดาอีกครับ (บอกใบ้ก็ได้ แต่ยังไม่ต้องเชื่อกรัชกายตอนนี้นะครับ เอาไว้ให้กำหนดรู้เห็นเองแล้วค่อยเชื่อตนเอง คือ ความคิด (จิต) มันขาดตอนหนึ่งหรือขาดระยะขณะความคิดหนึ่งๆ หมายความว่า จิตมันคิดเรื่องใดเรื่องหนึ่งจบก็สุดลง (ขาดตอน) แล้วก็คิดเรื่องใหม่ต่อไปอีก ฯลฯ ยิ่งกำหนดเพลินหรือ เผลอๆ หน่อยจะวูบแรงจนตกใจเลย แต่เมื่อสติสัมปชัญญะดีๆจะไม่วูบ แต่จะเห็นว่ามันสิ้นสุดความคิดเรื่องหนึ่งๆอย่างต่อเนื่อง)
เพราะฉะนั้น เบื้องตนท่านจึงให้โยคีกำหนดนามรูป แต่ละขณะๆ ทุกๆขณะ (ขณะปัจจุบัน)
ก็เพื่อให้ตามทันกายใจนี้เอง จึงแนะนำว่า รู้สึกอย่างไรกำหนดอย่างนั้น
หากคุณใช้พอง-ยุบเป็นกรรมฐาน กรัชกายจะแนะนำว่าให้กำหนด วูบหนอๆๆ
แต่คุณใช้ภาวนาพุทโธ อารมณ๋กรรมฐานจึงตันที่นี่ครับ เพราะสอนกันให้พุทโธๆ อารมณ์เดียว
เมื่อเกิดสภาวะใดขึ้นจึงไม่รู้วิธีแก้อารมณ์
บางรายปล่อยความรู้สึกให้ล่องลอยไปเฝ้าพระพุทธเจ้าเป็นต้นก็ยังมี ลิงค์นี้
http://board.palungjit.com/showthread.php?p=1280745#post1280745
บางคนไม่เฝ้าพระนารายณ์ ข้าวปลาไม่กินหลงอารมณ์ตนเอง
ประเด็นคำถามนี้ กรัชกายขออนุญาตแนะนำคุณซึ่งใช้พุทโธอย่างเดียวว่า ขั้นนี้รู้สึกว่าวูบ
กำหนดรู้สึกตัวว่า วูบ เมื่อเห็นว่า วูบ คำเดียวสั้นไปไม่ถนัดนัก ก็หาคำสร้อยมาต่อท้ายเอาเอง
ในเมื่อไม่ต้องการ หนอต่อ
แต่ความรู้สึก วูบๆ เป็นต้น ตัดทิ้งไม่ได้
ถามว่า เพราะเหตุไรจึงตัดทิ้งตอนนี้ไม่ได้
ตอบ ก็อย่างที่ถามๆกันโดยทั่วไปนั้นแหละ คือ ตนยังไม่เห็นนามรูปหรือสภาวธรรมตามที่มันเป็นด้วยตนเอง
เมื่อเกิดอาการหรือรู้สึกอย่างไร ไม่รู้ต้นสายปลายเหตุ ก็เก็บมาคิดฟุ้งซ่าน หรือไม่ ก็ถามๆตอบๆ กันไปคนละทิศละทาง หาข้อสรุปไม่ได้ ก็โยนให้สิ่งภายนอก เช่น เจ้ากรรมนายเวรบ้าง กรรมเก่าแต่ปางก่อนตามมาขัดขวางเป็นต้นบ้าง
|
|
_________________ สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา |
|
|
|
suvitjak
บัวบาน
เข้าร่วม: 26 พ.ค. 2008
ตอบ: 457
ที่อยู่ (จังหวัด): khonkaen
|
ตอบเมื่อ:
18 มิ.ย.2008, 1:13 pm |
|
ขอบคุณที่ให้ความรู้ครับ |
|
_________________ ซื่อกินไม่หมดคดกินไม่นาน |
|
|
|
slipknot_ch
บัวผลิหน่อ
เข้าร่วม: 19 มิ.ย. 2008
ตอบ: 1
|
ตอบเมื่อ:
19 มิ.ย.2008, 7:59 pm |
|
ขอบคุณครับ ผมก็เหมือนกันครับ ไม่รู้จะทำยังไง นั่งตอนแรกก็สงบไม่คิดอะไร พอนั้งไปสักพักเริ่มคิดโน้น คิดนี้ ไม่รู้จะแก้ยังไงครับ |
|
|
|
|
|
|
|
อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่ คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ คุณไม่สามารถลงคะแนน คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้ คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้
|
| | |