Home  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  •  สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทาน  • หนังสือ  •  บทความ  • กวีธรรม  • ข่าวกิจกรรม  • แจ้งปัญหา
คู่มือการใช้คู่มือการใช้  ค้นหาค้นหา   สมัครสมาชิกสมัครสมาชิก   รายชื่อสมาชิกรายชื่อสมาชิก  กลุ่มผู้ใช้กลุ่มผู้ใช้   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว  เช็คข้อความส่วนตัวเช็คข้อความส่วนตัว  เข้าสู่ระบบ(Log in)เข้าสู่ระบบ(Log in)
 
ได้ทำการย้ายไปเว็บบอร์ดแห่งใหม่แล้ว คลิกที่นี่
www.dhammajak.net/forums
15 ตุลาคม 2551
 เจ้าปัญญา (ท.เลียงพิบูลย์) อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
ผู้ตั้ง ข้อความ
new
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 23 พ.ค. 2004
ตอบ: 532

ตอบตอบเมื่อ: 16 ส.ค. 2004, 12:38 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

Image

เจ้าปัญญา
โดย ท.เลียงพิบูลย์

จากหนังสือกฎแห่งกรรม
ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว เล่ม ๔



เมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๑๑ เป็นเวลาที่โลกกำลังคับขัน ตกอยู่ในวิกฤตเป็นที่หวาดหวั่นของประชาชนชาวโลกผู้รักความสงบและความสันติ มหาภัยของสงครามกำลังจะคุกคามสันติภาพ กำลังจะก่อตัวขึ้นในภาคตะวันออกกลาง ระหว่างอาหรับกับยิว ชาติทั้งสองนี้เป็นศัตรูกันมาช้านานแล้ว ศึกใหญ่ระหว่างกลุ่มชาติอาหรับ กับอิสราเอลหรือยิวกำลังใกล้จุดระเบิด เมื่อฝ่ายอียิปต์ประกาศระดมพลใหญ่ และกำลังเตรียมจะส่งกำลังทหารเข้าประจำพรมแดนในแหลมซีไน เป็นดินแดนที่ติดต่อกับอิสราเอล พวกกลุ่มชาติอาหรับที่ไม่เคยลงรอยกันมาก่อนเพราะมีความเห็นขัดแย้งกัน ต่างก็ลืมความขมขื่นแต่ก่อนมา บัดนี้ต่างก็หันหน้าเข้าหากัน ร่วมทำสัญญาปรองดองร่วมรบทางทหาร เพื่อจะจัดการบดขยี้อิสราเอลให้สูญสิ้นไปจากแว่นแคว้นดินแดนปาเลสไตน์

ต่อจากนั้นอียิปต์ก็ได้ประกาศให้กองทหารสหประชาชาติที่ส่งมารักษาสันติภาพ เพื่อป้องกันการปะทะอยู่ระหว่างพรมแดนอียิปต์กับอิสราเอลให้ถอนไปจากพรมแดนทันที อูถัน เลขาธิการสหประชาชาติ ก็ได้สั่งให้กองทหารสหประชาชาติถอนกำลังทหารตามคำสั่งของฝ่ายอียิปต์โดยไม่ทันได้เข้าประชุมสหประชาชาติ เมื่อกำลังทหารของสหประชาชาติที่รักสันติภาพในยามฉุกเฉินได้ถอนออกไปแล้ว อียิปต์ก็ได้ส่งกำลังทหารที่เตรียมไว้พร้อมแล้วเข้าประจำพรมแดนติดต่อกับอิสราเอลเป็นทางยาวร้อยกว่าไมล์ในแหลมซีไน

เมื่อวันที่ ๒๒ พฤษภาคม ประธานาธิบดีอับเดล กามาล นัสเซอร์ ได้ตกลงร่วมกับกลุ่มประเทศอาหรับทั้งหลาย ประกาศปิดอ่าวอากาบาไม่ยอมให้เรือของอิสราเอลและเรือที่บรรทุกสินค้า ชาติทั้งหลายที่ติดต่อกับอิสราเอลแล่นผ่านไปมาเป็นอันขาด ข่าวนี้ทำให้ ประธานาธิบดีจอห์นสัน ประกาศแย้งว่าการปิดอ่าวอากาบาห้ามเรือนานาชาติผ่านนั้น เป็นการผิดกฎหมายระหว่างประเทศ และเป็นอันตรายร้ายแรงที่จะนำไปสู่สงคราม เพราะการเดินเรือผ่านน่านน้ำในอ่าวอากาบานั้น เป็นสิทธิเสรีของนานาชาติ

การปิดอ่าวอากาบาครั้งนี้อิสราเอลหรือยิว ถือว่าอียิปต์ตั้งใจทำลายล้างอิสราเอลโดยตรง ทางอิสราเอลได้จัดส่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ นายอับบา เอบัน ไปกรุงวอชิงตันโดยด่วนเพื่อเข้าพบประธานาธิบดีสหรัฐและขอความช่วยเหลือ หากมีชาติมหาอำนาจหนุนหลังกลุ่มอาหรับพยายามขอคำมั่นสัญญาเป็นประกัน ส่วนทางฝ่ายอาหรับมีอียิปต์เป็นฝ่ายนำ ก็จัดส่ง นายซามเซดดิน บาดราน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของอียิปต์ เดินทางไปกรุงมอสโคว์ ต่างฝ่ายต่างเข้าหาชาติมหาอำนาจของโลกมีจุดประสงค์เช่นเดียวกัน

จากนั้นสหรัฐฯ ก็ได้ยื่นแผนการ ๕ ข้อ เพื่อดำรงไว้ซึ่งสันติภาพของโลก ให้ทางฝ่ายอียิปต์ปฏิบัติแต่ได้ถูกฝ่ายอียิปต์ปฏิเสธ ต่อมาประธานาธิบดีอับเดล กามาล นัสเซอร์ประกาศว่า สหภาพโซเวียตเป็นมิตรกับกลุ่มอาหรับ สนับสนุนในการที่จะต่อสู้กับอิสราเอลครั้งนี้ และต่อมาจีนคอมมิวนิสต์ได้สนับสนุนช่วยฝ่ายอาหรับ

ในวันที่ ๒๖ พฤษภาคม เรือรบของสหรัฐซึ่งอยู่ตามน่านน้ำก็มุ่งจุดตรงไปยังอ่าวอากาบา และกองทัพเรือของอังกฤษก็เดินทางมุ่งไปยังอ่าวอากาบาเช่นกันในวันที่ ๓๑ พฤษภาคม กองเรือรบของสหภาพโซเวียตก็ได้แล่นผ่านน่านน้ำเตอรกี เข้าสู่เมดิเตอเรเนียน มุ่งตรงไปอ่าวอากาบาเช่นเดียวกัน

บัดนี้เงาแห่งมหาสงคราม ซึ่งเป็นภัยอันตรายร้ายแรงของชาวโลกกำลังจะถึงจุดระเบิด โดยอาศัยชาติอาหรับ มีอียิปต์เป็นผู้นำฝ่ายหนึ่ง กับอิสราเอลหรือยิวฝ่ายหนึ่งเป็นชนวนจุดระเบิด ชาวโลกได้มองเห็นภัยของสงครามใกล้เข้ามาแล้ว ไม่มีทางจะหลีกเลี่ยงได้ ต่างก็ตระหนกตกใจไม่มีใครสามารถจะควบคุมจิตใจให้อยู่เป็นปกติได้ ทุกคนมีความร้อนอกร้อนใจ ต่างก็คิดว่าสงครามเริ่มต้นด้วยชาติอาหรับหรือไม่ก็ยิว แต่ต่อไปสงครามโลกก็จะติดตามมาภายหลัง เพราะมหาอำนาจต่างฝ่ายก็เตรียมพร้อมคอยโอกาสเข้าแทรกแซงช่วยเหลือฝ่ายที่ตนเห็นดีเห็นชอบด้วย

ชาวโลกทุกคนที่รู้ถึงภัยอันร้ายกาจของมหาสงครามแล้ว ย่อมหวาดกลัวและตกใจมาก เพราะต่างก็ต้องคิดว่า หากชาติมหาอำนาจเข้าร่วมสงครามโลกก็คงไม่พ้นสงครามปรมาณู วันเวลาที่ผ่านไปอย่างช้าๆ บีบความรู้สึกที่หวาดสะดุ้งแสนจะทรมานที่สุด เพราะข่าวการสงครามยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นทุกนาที ข่าวระดมพลใหญ่ ข่าวกองเรือรบของชาติมหาอำนาจ การปิดอ่าวอากาบา ล้วนแต่ไม่มีทางจะหยุดยั้งสงครามได้ ไม่รู้ว่าวันใดสงครามจะถึงจุดระเบิด มันทำลายจิตใจและประสาทของประชาชนพลเมืองของประเทศคู่กรณีพิพาท

ชาวเมืองก็ต้องปรับจิตใจให้เข้มแข็ง มีความพยายามอดทนต่อไปกว่าจะถึงที่สุด ที่มีจิตใจอ่อนไหวง่ายไม่สามารถจะทำจิตใจเข้มแข็งอดทนได้ก็นอนตาไม่หลับ คอยหวาดผวาสะดุ้งด้วยความกลัวตลอดเวลา ผู้ที่ประสาทอ่อนอดความหวาดกลัวไม่ไหวก็เกิดเป็นโรคเส้นประสาท

นี่ก็เห็นได้ว่า ตรงกับองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ทรงชี้ให้เห็นว่า มนุษย์เราทุกคนตกอยู่ในกองทุกข์ตลอดเวลา ทุกข์มากทุกข์น้อย มีอยู่ทุกตัวตน เมื่อเกิดมามีความรู้สึกร้อน หนาว หิว อิ่ม หัวเราะ ร้องไห้ รู้รัก รู้ชัง ดีใจ เสียใจ ก็ต้องตกอยู่ในกองทุกข์ด้วยกัน หากทุกข์น้อยก็คือความสบายของมนุษย์ ความรู้สึกทุกข์เพราะเกรงกลัวมหาภัยของสงครามกำลังจะเกิดขึ้นนี้ เป็นทุกข์หนักที่แผ่กว้างไปแทบทุกตัวคนทั่วโลก

(มีต่อ 1)
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
new
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 23 พ.ค. 2004
ตอบ: 532

ตอบตอบเมื่อ: 16 ส.ค. 2004, 12:41 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

เห็นมีแต่หลักธรรมขององค์พระศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าเท่านั้น ที่ชี้ทางให้เห็นได้ว่า เราสามารถจะกำจัดความทุกข์ความหวาดกลัวนี้ด้วยอำนาจจิตในหลักของธรรม เพราะตามธรรมดาคนเราจะขลาดกลัว ความอ่อนไหวของประสาทไวต่อความรู้สึกหรือความกล้าหาญ เข้มแข็ง อดทนก็ดี ล้วนเกิดขึ้นจากจิตใจทั้งสิ้น เราสามารถกำจัดความหวาดกลัวลงได้ด้วยทำจิตให้เกิดพลังประกอบด้วย ศีล สมาธิ ปัญญา เพ่งพิจารณาดูตามหลักธรรมชาติถึงเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น ปรับปรุงความรู้สึกให้เข้ากับสถานการณ์ของโลก

คุมจิตให้ความรู้สึกอยู่กลางๆ เมื่อเหตุร้ายเกิดขึ้นไม่ตกใจหวาดกลัว คุมสติให้จิตอยู่ในระดับปกติ ไม่สะดุ้งสะเทือนต่อเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น แม้จะร้ายแรงเพียงไร ไม่เอียงเอน จะเสียใจหรือดีใจไม่ประมาท พิจารณาด้วยปัญญาหาเหตุผล ถ้าหากมีเหตุภัยที่ร้ายแรง เช่น เราได้เห็นผู้คนญาติพี่น้องเพื่อนฝูงได้ประสบภัยอันตรายที่เกินความสามารถที่เราจะช่วยได้ เราก็ทำจิตใจให้อยู่ในอุเบกขา นึกว่ามนุษย์เกิดมาทุกคน ย่อมมีกรรมเป็นของตนเองและจะต้องรับกรรมนั้นโดยหลีกเลี่ยงไม่ได้

เราก็ทำจิตให้สงบนิ่งเฉยไม่เอนเอียงไปทางใด ในเมื่อคนที่เรารักได้รับเคราะห์กรรมก็ไม่เสียใจ และก็ไม่ดีอกดีใจสมน้ำหน้าในคนที่เราไม่ชอบได้รับเคราะห์กรรมเช่นเดียวกัน นี้เป็นทางหนึ่งที่สามารถจะระงับความหวาดกลัวเหตุการณ์ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น พร้อมทั้งระงับความทุกข์ลงได้เพราะจิตเราอยู่กลาง ไม่รัก ไม่ชัง ไม่ดีใจเสียใจ ไม่ยินดียินร้าย

เมื่อพูดถึงเรื่องภัยของสงคราม ประชาชนได้รับความลำบากยากแค้นเพียงไร ความจริงข้าพเจ้ามิได้ตั้งใจจะเขียนข่าวสารการเมืองเหตุการณ์ของโลกในยุคนี้ หากมีความประสงค์จะเขียนเรื่อง “คนเจ้าปัญญา” ที่ข้าพเจ้าเคยรู้เมื่อสมัยก่อนมาเล่าสู่กันฟัง เพื่อประดับความรู้ไว้ เพราะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมาแล้ว คงจะทำให้ท่านผู้อ่านได้ข้อคิดหลายอย่างจากเรื่องนี้บ้างไม่มากก็น้อย

เมื่อหลังสงครามโลกครั้งที่ ๑ ได้ผ่านไปโดยสัมพันธมิตรเป็นฝ่ายได้ชัยชนะ ไทยเราก็มีส่วนช่วยโดยส่งทหารไปร่วมรบในสมรภูมิยุโรป เวลานั้นมีชาวยิวหรืออิสราเอลได้ตั้งโฮเต็ลหรือโรงแรมอยู่ตรงข้ามปากตรอกโรงภาษีในจังหวัดพระนคร โฮเต็ลแห่งนี้มีฝรั่งชาวต่างประเทศนิยมมาพักและมากินอาหารกันมาก เวลานั้นโรงแรมชั้นดีในพระนครมีไม่มากนัก ฝรั่งที่เป็นโสดมีสัญญาเข้ามาทำงานตามห้างร้านชาวต่างประเทศ และทางการรัฐบาล ส่วนมากมาพักอยู่ก่อนที่จะหาบ้านเช่าให้เหมาะสม ได้ส่วนที่เป็นโสดก็ตกลงเขาเป็นแรมเดือนแรมปี

ครั้งนั้นมีฝรั่งหนุ่มโสดคนหนึ่ง ซึ่งมาพักในโรงแรมแห่งนี้ แต่เมื่อครบสัญญาว่าจ้าง ฝรั่งผู้นี้ก็ได้กำหนดเดินทางกลับไปประเทศของตน จึงชำระหนี้สินที่ติดค้างให้เป็นที่เรียบร้อยก่อนเดินทางกลับ จะเป็นจำนวนเงินเท่าใดข้าพเจ้าก็จำไม่ได้ เพราะเรื่องมันนานมาแล้ว จึงขอสมมุติให้ใกล้เคียงในจำนวนเจ็ดแปดร้อยบาท ฝรั่งหนุ่มจึงเขียนเช็คสั่งจ่ายเงินที่มีอยู่ในธนาคารที่ตนฝากไว้ วันนั้นเป็นวันเสาร์ตอนบ่าย ธนาคารปิดเที่ยงหยุดครึ่งวันเจ้าของโรงแรมเป็นชาวยิว จึงไม่สามารถจะนำเช็คไปเบิกเงินได้จะเกี่ยงเอาเงินสด ก็คงไม่มีจะให้ ทั้งเกรงใจฝรั่งคนนี้ เพราะเคยเป็นลูกค้าที่ดีตลอดมา

ตกเวลาเย็นวันนั้น ฝรั่งคนนั้นก็โดยสารเรือกาตองไปสิงคโปร์และไปถ่ายเรือใหญ่เดินทางต่อไปยุโรป รุ่งขึ้นวันอาทิตย์ธนาคารปิด พอถึงวันจันทร์เมื่อธนาคารเปิด เจ้าของโรงแรมจึงนำเช็คไปเบิกเงิน ก็ได้รับแจ้งจากธนาคารว่า เงินในบัญชีมีจำนวนไม่พอกับจำนวนเงินในเช็ค ฉะนั้นธนาคารจึงส่งเช็คคืน เจ้าของโฮเต็ลต้องผิดหวังในจำนวนเงินนั้น ความจริงถ้าจะพูดถึงในเวลานี้เงินเจ็ดแปดร้อยบาท ก็รู้สึกว่าไม่มีความหมายอะไรมากนัก แต่หากจะพูดถึงในสมัยก่อนราคาทองคำน้ำหนักหนึ่งบาทในท้องตลาดซื้อขายกันเพียงราคา ๑๙ บาท และขึ้นลงก็ไม่เกิน ๒๒ บาท จะเปรียบเทียบค่าน้ำเงินในยุคนี้ก็ไม่ใช่น้อย

ทำให้เจ้าของโรงแรมต้องคิดหนัก ที่สุดก็มองเห็นทางออก ได้พยายามสืบหาพนักงานที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการบัญชีในธนาคารนั้น ที่สุดก็สืบทราบจนรู้ตัว และทำความรู้จักเชิญมาเลี้ยงอาหารเที่ยงที่โรงแรมวันแล้ววันเล่าจนรู้จักคุ้นเคยอย่างสนิทสนม อาหารเที่ยงในเวลานั้นราคาอิ่มละ ๑ บาท และ ๑.๕๐ บาท โรงแรมหรูที่สุดก็ไม่เกิน ๒ บาท เมื่อรู้จักเป็นที่สนิทสนมกันดีแล้ว เจ้าของโฮเต็ลผู้เป็นชาวอิสราเอล ก็ถามถึงยอดเงินของฝรั่งผู้จัดเช็คผู้นั้นยังมีเงินเหลือในบัญชีเท่าใด

ตามปกติธรรมดาระเบียบของธนาคาร จะไม่ยอมบอกยอดเงินฝากของลูกค้าผู้ฝากให้ผู้อื่นทราบเป็นอันขาด ถือว่าเป็นความลับที่ได้ปฏิบัติเหมือนกันทุกธนาคาร แต่เมื่อพนักงานแผนกบัญชีได้สนิทสนมรับเลี้ยงจากเจ้าของโรงแรมชาวยิวมาแล้ว ย่อมเป็นธรรมดาที่พอจะช่วยได้ก็ต้องช่วย เพราะไม่หนักหนาอะไรจึงไปดูยอดเงินที่เหลือในบัญชี กลับมาบอกให้เจ้าของโรงแรมทราบ เมื่อทราบจำนวนที่ขาดไม่ครบตามเช็คที่สั่งจ่ายข้าพเจ้าก็จำไม่ได้ จะเป็นสิบบาทหรือยี่สิบบาท แต่คงไม่เกินห้าสิบบาท

เจ้าของโรงแรมเมื่อทราบยอดเงินในบัญชี ก็นำเงินที่ขาดจำนวนไปเข้าบัญชีในนามของฝรั่งเจ้าของเช็ค เมื่อเข้าบัญชีเรียบร้อยแล้ว ก็นำเช็คใบนั้นไปเบิกเงินใหม่อีกครั้งหนึ่ง คราวนี้เงินครบตามเช่นที่สั่งจ่าย ทางธนาคารก็จ่ายเงินตามเช็คใบนั้นโดยเรียบร้อย นี่ก็นับว่าชาวอิสราเอลผู้มีปัญญาฉลาด สามารถแก้ปัญญาลุล่วงไปได้ ซึ่งบุคคลธรรมดานึกไม่ถึง ซึ่งเรารู้แต่เพียงว่าชาวยิวมีความเฉลียวฉลาดคิดแต่หาประโยชน์ส่วนตัว มนุษย์ปุถุชนที่เกิดมาในโลกนี้ย่อมมีทั้งดีทั้งชั่วเป็นธรรมดาทั่วไป ผิดแต่ชั่วมากหรือดีมากเท่านั้น บัดนี้ข้าพเจ้าได้เล่าถึงเรื่องคนเจ้าปัญญาให้ท่านฟังแล้วว่าเขาแก้ปัญหาชีวิตได้อย่างไร

(มีต่อ 2)
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
new
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 23 พ.ค. 2004
ตอบ: 532

ตอบตอบเมื่อ: 16 ส.ค. 2004, 12:50 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ขอย้อนมาพูดถึงเหตุการณ์ปัจจุบัน เหตุวิกฤตการณ์ของโลกตึงเครียด ที่สุดก็ระเบิดขึ้นในวันที่ ๕ มิถุนายนสงครามระหว่างอาหรับกับอิสราเอลอุบัติขึ้นแล้ว กองทัพทั้งสองฝ่ายได้เข้ารบกันอย่างดุเดือดแต่เริ่มต้น แต่แล้วกองทัพฝ่ายอาหรับก็เป็นฝ่ายรับและถอย ฝ่ายอิสราเอลได้ให้กองทัพเข้าโจมตี ๓ ด้าน พร้อมกันอย่างรวดเร็ว ทางด้านอียิปด์กับจอร์แดนและซีเรีย

กองทัพกำลังส่วนใหญ่ของอาหรับถูกทหารอิสราเอลโจมตีย่อยยับพินาศลง อิสราเอลเข้ายึดที่ฝ่ายปรปักษ์ได้อย่างกว้างใหญ่ไพศาลตลอด เตรียมจะยกกำลังส่วนใหญ่เข้ายึดกรุงไคโร และเขื่อนอัสวานซึ่งเป็นหัวใจของอียิปต์ทหารอิสราเอลเข้าสู้รบบุกเข้าเขตฝ่ายอาหรับเพียง ๓ วันเท่านั้น ก็ทำลายกำลังทหารส่วนใหญ่ได้ บางส่วนขอยอมแพ้

พวกนายทหารชั้นนายพลของฝ่ายอาหรับถูกจับเป็นเขลยนับจำนวนสิบ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วแบบสายฟ้าแลบ ทำให้โลกและมหาอำนาจต้องตกตะลึงเห็นเป็นสิ่งอัศจรรย์ที่ประวัติศาสตร์ขอโลกจะต้องจารึกครั้งยิ่งใหญ่ เป็นประวัติอันเยี่ยมยอดในทางการทหารของอิสราเอลที่ชนะคู่ศึกเพียง ๓ วันทำให้สงครามทางตะวันออกกลางเปลี่ยนโฉมหน้าจากเดิมจนสิ้นเชิง

ในเวลาที่ทั้งสองฝ่ายได้สู้รบกันอย่างดุเดือดอยู่นั้น ทางมอสโคว์กับวอชิงตันได้ติดต่อทางเครื่องโทรพิมพ์และโทรศัพท์ตามระบบสื่อสารโดยตรง

โดยนายโคซิกินได้แจ้งด่วนมาให้นายจอห์นสันรับทราบว่า สหภาพโซเวียตจะไม่เข้าแทรกแซงช่วยเหลือฝ่ายอาหรับทำสงครามเป็นอันขาด ถ้าหากฝ่ายสหรัฐอเมริกาไม่เข้าช่วยเหลือฝ่ายอิสราเอล นายจอห์นสันได้ตอบโดยตรงกับนายโคซิกินว่า อเมริกาจะไม่ช่วยอิสราเอลเด็ดขาด หากทางโซเวียตไม่เข้าช่วยฝ่ายอาหรับ การที่สหภาพโซเวียตเป็นฝ่ายติดต่อทางสหรัฐอเมริกาก่อนนั้นย่อมเป็นนิมิตดีของโลก เป็นสัญญาณที่จะให้รูว่าสงครามจะไม่เกิดขึ้นในครั้งนี้แน่

ทั้งนายโคซิกิน ยังได้รับรองกับนายจอห์นสันว่าสหภาพโซเวียตจะไม่หลงอุบายของนัสเซอร์ที่แสร้งออกข่าวว่า เครื่องบินของสหรัฐอเมริกากับอังกฤษได้เข้าโจมตีที่มั่นของอาหรับเพื่อช่วยอิสราเอล เพื่อหวังจะทำให้สหภาพโซเวียตเข้าสู่สงครามโจมตีอเมริกาและอังกฤษแม้แต่สหภาพโซเวียตจะได้ยินเสียงขอร้องจากนัสเซอร์ก็ตาม โซเวียตก็นิ่งเฉยความหวังของนัสเซอร์ที่จะฉุดโซเวียตเข้าสู่สงครามก็ผิดหวัง ทำให้ชาวโลกต่างโล่งอกคลายความหวาดกลัวลงไปได้ เพราะสงครามปรมาณูคงจะผ่านพ้นไป

ต่อมาหนังสือพิมพ์ในอียิปต์ ก็ลงขอความต่อว่าสหภาพโซเวียตว่า โซเวียตได้ให้คำมั่นสัญญากันไว้แล้วว่าจะช่วยทางฝ่ายอาหรับ ครั้นถึงเวลาคับขันจริงๆ โซเวียตก็หลบหน้าหายตาไป เป็นบทเรียนที่อาหรับได้รับและต้องเสียค่าบทเรียนแพงที่สุดในโลก ซึ่งอาหรับจะไม่มีวันลืมเลย เรื่องนี้เห็นจะเป็นเพราะความอ่อนแอในทางทหารของอาหรับ และในความเข้มแข็งของชาวอิสราเอลที่ทำให้สงครามปรมาณูที่จะเกิดขึ้นสงบลงได้ หากการรบต้องยืดออกเป็นแรมเดือนเหตุการณ์ของโลกคงจะเปลี่ยนโฉมหน้าอีกอย่างหนึ่ง เรามาพิจารณาคนเจ้าปัญญามีความเฉลียวฉลาดเพียงไร

ประเทศอิสราเอล ได้ก่อตั้งขึ้นหลังจากอังกฤษได้ถอนตัวไปจากปาเลสไตน์เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๙๑ ได้สถาปนารัฐอิสราเอลขึ้นในดินแดนเก่าแก่ ซึ่งเคยเป็นถิ่นฐานเดิมของชาวยิวมาก่อนทั้งนั้นก็คือ ปาเลลไตน์ ตามมติของสหประชาชาติ เมื่อก่อนชาติยิวไม่มีหลักแหล่งอยู่เป็นที่แน่นอน ต้องระเหเร่ร่อนไปตามประเทศต่างๆ ทุกมุมโลกมีทั้งยิวในอเมริกา ยิวในเยอรมัน ยิวในอังกฤษและประเทคอื่นๆ อีกมาก แม้ชาวยิวจะแยกไปอยู่ตามดินแดนประเทศใดก็ดี ยิวก็ไม่ลืมเชื้อชาติเดิมของตน

มีคำพยากรณ์มาแต่สมัยโบราณว่า หากชาติยิวได้รวมกลุ่มเป็นประเทศชาติขึ้นมาเมื่อใด ยิวจะเป็นชาติมหาอำนาจยิ่งใหญ่ของโลกประเทศหนึ่ง หากเราได้พิเคราะห์ดูในบัดนี้ ก็เห็นคำพยากรณ์กำลังจะเข้าใกล้ความจริงแล้ว เมื่อแเรกสถาปนารัฐอิสราเอลขึ้นในแคว้นปาเลสไตน์มีพลเมืองไม่ถึงแปดแสนคน บัดนี้พลเมืองยิวในปาเลสไตน์ได้เพิ่มจำนวนเกือบสามล้านคน

ในจำนวนคนเพียงไม่เกินสามล้านนั้น มีทั้งผู้ชำนาญในทางวิทยาศาสตร์ ชำนาญในการคลัง ชำนาญในทางเศรษฐกิจ ทางการเงิน ชำนาญในทางเกษตร ทางแพทย์ศาสตร์ ทั้งกิจการปกครอง และทั้งดนตรีทุกอย่างล้วนแต่เจ้าปัญญาชั้นเลิศด้วยกันทุกแขนง

บัดนี้ชาวยิวยังชำนาญในทางทหาร การรบ คำพยากรณ์ที่ได้กล่าวไว้นั้นกำลังจะเข้าใกล้ความจริง ฉะนั้นเรื่องเจ้าปัญญานี้จะชี้ให้เห็น เมื่อก่อนนี้เราได้ยินชื่อว่ายิว เราก็นึกถึงแต่ความตระหนี่เหนียวแน่น มัธยัสถ์มีความอดทนมีปัญญาอันเลิศในทางหาเงินออกเงินกู้ เป็นต้นคิดตั้งธนาคารขึ้นในโลกเป็นครั้งแรก หากเราจะพิจารณาดูว่าชาติใดภาษาใดย่อมมีทั้งดีทั้งชั่ว มิใช่ชั่วอย่างเดียว แต่ส่วนมากเป็นคนเจ้าปัญญา

ข้าพเจ้าเมื่อวัยหนุ่มได้รู้จักกับชาวยิวผู้หนึ่ง แต่ท่านผู้นั้นเป็นคนยิวที่ดีเป็นคนไม่เห็นแก่ตัว ไม่เอาเปรียบเพื่อนฝูง แต่กลับยอมเสียเปรียบเพื่อนฝูง เมื่อสงครามโลกครั้งที่ ๒ สุดสิ้นลงใหม่ๆ ได้ทราบว่า แกไม่สบายมาก ต้องถึงเข้าโรงพยาบาลผ่าตัด ภายหลังข้าพเจ้าได้ทราบข่าวก็ไปเยี่ยมถึงบ้าน

เวลานั้นแกกำลังพักผ่อนอยู่ที่บ้านได้พบและทราบว่าแกกินอะไรทางปากไม่ได้ หมอต้องเจาะท้องใส่สายยางผ่านลงในกระเพาะอาหาร จะกินอะไรก็ต้องเคี้ยวทางปาก แล้วก็บ้วนลงสายยางสู่กระเพาะอีกครั้งหนึ่ง ดูเห็นแล้วก็รู้สึกว่ามันเป็นภาวะที่แสนจะทรมาน แต่เจ้าตัวยังสนุกสนานครึกครื้น เมื่ออยากกินเหล้าก็เอาเข้าไปในปากแล้ว ก็บ้วนลงในสายยางลงกระเพาะแล้วก็เมาเหมือนกัน

ภายหลังข้าพเจ้าได้พยายามถามหมอว่า เพื่อนคนที่กินอาหารทางสายยางนี่จะมีชีวิตอยู่ต่อไปเท่าใด หมอพิจารณาดูโรคแล้วบอกว่าเห็นจะอยู่ได้ราว ๖ เดือนถึงปีเป็นอย่างนาน ข้าพเจ้าก็เศร้าเพราะคิดว่าข้าพเจ้ามีเพื่อนที่รู้จักเป็นยิวที่ดีคนเดียวเท่านั้นแต่ไม่ช้าแกก็จะจากไปเสียแล้ว และต่อมา ๖ เดือนผ่านไปแล้วและปีหนึ่งก็ผ่านไปแล้ว ก็เห็นแกยังแข็งแรงร่าเริงและทำงานได้ แต่ก็ต้องเหน็บสายยางไว้กับตัวตลอดเวลา เพราะต้องกินอะไรผ่านทางสายยาง

ความอดทนอย่างเยี่ยมยอดนี้เห็นจะเป็นเพราะแกเป็นอิสราเอล เพราะต่อมาถึงปัจจุบันนี้ยี่สิบกว่าปี แกก็ยังกินอาหารทางสายยางอยู่ตลอดเวลา ปีก่อนๆ เคยแวะมาหาข้าพเจ้าแต่ปีนี้ยังไม่เห็นหน้า ความอดทนอย่างเยี่ยมยอดนี้ก็เห็นจะเป็นทั้งกำลังใจด้วย จึงอยู่ต่อสู้กับโลกตลอดมา นี่เห็นจะเป็นสัญลักษณ์ของความอดทน ใจเข้มแข็งก็เป็นได้ ถ้าคนธรรมดาก็คงหมดอาลัยในชีวิต หมดกำลังใจคงอยู่ไม่ทน

เมื่อได้พูดถึงเจ้าปัญญาของชาวอิสราเอลแล้ว ข้าพเจ้าก็นับถือการแก้ปัญหาของชาวอิสราเอลมาก มานึกถึงตัวเอง ได้มีผู้ส่งจดหมายขอให้ช่วยแก้ปัญหาชีวิตมากมาย จนข้าพเจ้าไม่สามารถที่จะตอบทัน ปัญหาส่งมาทุกทิศทุกทาง คนหนึ่งมีปัญหาหลายข้อ ร้อยคนก็หลายร้อยข้อ ข้าพเจ้าก็นั่งอ่านนั่งตอบคนเดียว แต่ละฉบับต้องใช้ความคิดหนักและเสียเวลา จึงต้องจำกัดเวลาตอบ เพราะเวลามีไม่พอต้องรับภาระหลายด้าน จนเพื่อนๆ มาเห็นนึกสงสารได้ขอรับอาสาเป็นผู้ตอบแทน

ข้าพเจ้าก็เกรงใจจะเลือกส่งปัญหาชนิดจำเป็น หรือเกี่ยวกับทางพระพุทธศาสนา ตามความถนัดของผู้จะตอบแทนข้าพเจ้า ขอขอบคุณไว้ในที่นี้ด้วย หากผู้ที่ส่งมาไม่ได้รับตอบ โปรดอภัยให้กับข้าพเจ้าด้วยที่ล่าช้า ปัญหามีไม่น้อยที่ผู้เขียนส่งมานั้น ได้รับความคับแค้นบีบคั้นทางจิตใจ บางท่านก็เกี่ยวกับทางครอบครัวไม่มีความสุขความสบาย บางท่านก็รำพันถึงความลำบากยากแค้น ไม่มีความสุขเท่าที่ควรจะมี ขาดโน่นขาดนี่ น้อยใจที่ไม่เทียมหน้าเทียมตาผู้อื่น เมื่อเห็นเขามีความสุข ล้วนแต่มีความจำเป็นยุ่งยากไม่สบายใจด้วยกันในปัญหาที่ส่งมา

(มีต่อ 3)
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
new
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 23 พ.ค. 2004
ตอบ: 532

ตอบตอบเมื่อ: 16 ส.ค. 2004, 12:54 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

บางครั้งข้าพเจ้าก็เหมือนคนใจดำ ที่ไม่สามารถช่วยได้ตามคำร้องขอ เพราะข้าพเจ้าก็ไม่ใช่คนมั่งมีศรีสุขอะไร ได้หาเลี้ยงท้องไปวันหนึ่งๆ ที่สบายใจอยู่หน่อยก็คือ รู้จักพอและไม่เคยเป็นลูกหนี้ใคร ข้าพเจ้าลองคิดแก้ปัญหาดู สำหรับผู้ที่ไม่มีความสุขความสบายอยากจะมีฐานะเท่าเทียมผู้อื่น ซึ่งเวลานี้ประเทศไทยบ้านของเรานี้เป็นเมืองที่สงบ และอุดมสมบูรณ์ ประชาชนอยู่ดีกินดี แต่ก็เป็นธรรมดาของมนุษย์ปุถุชนที่ยังมีกิเลสตัณหา เมื่อมีความสุขความสบายเท่าใดก็ไม่พอ ยังต้องการสุขสบายยิ่งขึ้น

ในยุคนี้ มีบางท่านฐานะกลางๆ ใครสร้างบ้านไม่มีเครื่องทำความเย็น ก็รู้สึกขาดความสุขความสบายไม่ทันสมัย อับอายเพื่อนบ้านต้องหามาติดตั้งให้ได้ ไม่ว่าจะได้มาจากการซื้อผ่อนหรือกู้ซื้อ แต่หาได้คิดไม่ว่าความสุขความสบายหาได้อยู่ที่บ้านหรูหรามีห้องเย็น หากแต่มันอยู่ที่จิตใจของเรา และก็มีคนไม่น้อยที่เข้าไปนั่งไม่สบายใจอยู่ในห้องเย็น เนื่องจากเป็นการแข่งขันกันมั่งมี

ข้าพเจ้าเคยเห็นบ้านของเพื่อนรื้อบ้านไม้ที่เก่าแก่จวนจะพัง แล้วปลูกเป็นตึกเล็กๆ ให้เหมาะกับฐานะการเงิน เมื่อข้างบ้านเขาเห็นเช่นนี้ เขาก็รื้อบ้านไม้ ซึ่งยังใหม่ยังดีอย่างน่าเสียดาย แล้วก็ปลูกตึกขึ้นบ้าง และให้ดีให้สวยกว่าเพื่อนบ้านข้าพเจ้า

ต่อมาเมื่อเพื่อนได้ซื้อรถคันใหม่ เพราะคันเก่านั้นต้องเข็นเช้าเข็นเย็น แม้จะเปลี่ยนแบตเตอรี่แล้วมันก็ควรจะเรียบร้อยไม่ต้องเข็น แต่ไม่วายอ้ายโน่นเสีย อ้ายนี่เสียติดตามมา เพราะรถมันชราภาพเก่าแก่เต็มที ที่สุดก็ตัดสินใจซื้อรถใหม่ชนิดผ่อนส่ง รถก็มิใช่ระดับดีมากมันชั้นกลางๆ และต่อมาไม่กี่วันคนข้างบ้านก็ซื้อรถใหม่ราคาแพง ทั้งคันเก่าก็ยังดียังใหม่ เป็นเรื่องที่น่าขำที่มีคนชนิดที่เห็นคนอื่นดีกว่าตัวไม่ได้ และคิดว่าคนชนิดนี้ยังมีอีกมากในเมืองไทยที่หาความเดือดร้อนใส่ตัวเอง

เรามาคิดแก้ปัญหาอย่างง่ายๆ เมื่อเรารู้ว่าอยู่ในเมืองไทยที่อุดมสมบูรณ์ทั้งอาหารการกิน ตลอดทั้งมีความเสรีพร้อมทุกสิ่งทุกอย่าง ตลอดทั้งจะเที่ยวหาความสำราญเลือกสถานที่ได้ตามความพอใจ จะหาความสงบความสุขและอุดมสมบูรณ์ได้ทุกอย่าง ในเวลาเดียวกันนี้ คงไม่มีประเทศใดมีความสงบสุขเท่าเทียมได้ เป็นที่รับรองของชาวต่างประเทศว่าประเทศไทยเป็นเมืองที่สงบสุข มีความอุดมสมบูรณ์พร้อมทุกสิ่งทุกอย่าง แม้จะมีชนหมู่น้อยรบกวนความสงบก็ไม่กระทบกระเทือน ในปัจจุบันนี้จะหาเมืองใดที่มีความสงบสุขเปรียบเท่าเมืองไทยไม่ได้เลย

เรามาใช้ความนึกคิดถึง เมืองที่ตกอยู่ในภาวะสงครามประชาชนเดือดร้อน เพราะสงครามได้ทำลายทุกสิ่งทุกอย่าง ตลอดทั้งประชาชนผู้บริสุทธิ์ ไม่รู้ไม่เห็นกับการตัดสินใจของผู้มัวเมาอำนาจ หวังจะแผ่อิทธิพลครอบครองยิ่งใหญ่มิได้มองดูความเดือดร้อนของประชาชนพลเมือง

ประเทศชาติต้องสูญเสียทุกอย่าง เด็กๆ ต้องสูญเสียพ่อ บิดามารดาต้องสูญเสียบุตรที่รัก บ้านช่องถูกทำลายย่อยยับ ญาติพี่น้องต้องสูญเสียชีวิตที่อยู่ก็พลัดพรากไปคนละทาง เด็กกำพร้าเพิ่มจำนวนมากขึ้นความหิวโหยอดอยาก การขาดแคลนอาหารเกิดขึ้นแก่ประชาชนทั่วไป คนที่เคยมั่งมีเป็นเศรษฐีกลับเป็นยาจกเที่ยวขออาหาร

ชีวิตของพลเมืองตกอยู่ในความล่อแหลมของอันตราย อยู่ไปพอมีลมหายใจ สังขารที่เคลื่อนไหวได้เพียงมีชีวิตไปวันหนึ่งๆ ไม่มีอนาคตมีแต่ความมืดมน บางคนขาดความอดทน ความหวาดกลัวทำให้เกิดโรคประสาทเกิดเสียจริต ประเดี๋ยวร้องไห้ ประเดี๋ยวหัวเราะ บางครั้งก็ตะโกนด่าพวกบ้าสงคราม บ้าอำนาจ พวกรุกรานก่อกวนความสงบสุขของโลก ทำลายล้างอิสรภาพเสรีทำให้โลกปั่นป่วน ทำลายศีลธรรมและมนุษยธรรมทำลายทุกอย่าง ซึ่งเป็นความดีของมนุษย์นี่เป็นส่วนย่อยของภัยสงครามที่ประชาชนผู้บริสุทธิ์ต้องพลอยได้รับกรรมเหมือนอยู่ในนรกอเวจี

ฉะนั้น พวกเราที่อยู่ในประเทศที่อุดมสมบูรณ์ เมื่อยังรู้สึกว่าจิตใจไม่สบายมีความทุกข์ร้อน มีปัญหาชีวิต ลองทำจิตนิ่งแล้วเอาจิตใจเข้าไปสู่ในความรู้สึกของพวกที่เหมือนตกนรกอเวจีดูบ้าง นอกจากสงครามซึ่งเกิดขึ้นจากพวกอธรรมมุ่งหวังจะขยายอำนาจ เพื่อความยิ่งใหญ่ของโลก ยุยงผู้คนไม่ให้เคารพพ่อแม่ผู้มีพระคุณและประเทศชาติ ทำลายล้างศีลธรรมสิ่งดีงามแต่โบราณ มิได้สนใจในความทุกข์ยากของชาวโลกจะได้รับความลำบากยากแค้นเพียงไร เป็นพวกมนุษย์ที่กระหายเลือดขาดศีลธรรม ทำให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์ต้องพลอยรับกรรม โดยตนไม่ได้รู้ไม่ได้เห็นด้วยที่ต้องเสียชีวิตและบาดเจ็บมากมาย

และที่มีชีวิตอยู่ก็ต้องพลัดพรากพ่อแม่ญาติพี่น้อง จากที่เคยอาศัย ต้องดิ้นรนกระเสือกกระสนอดมื้อกินมื้อ มีชีวิตด้วยความยากแค้น ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่หญิงชายคนเฒ่าคนชรา เด็กกำพร้าทวีขึ้นมากมาย ภรรยาต้องเสียสามี พ่อแม่ต้องเสียลูกที่รัก ลูกต้องเสียพ่อ ที่เป็นกำลังงาน ชีวิตอนาคตทั่วไปของประชาชนต้องมืดลงไป ประชาชนได้รับความชอกช้ำทางจิตใจ พวกเราก็ได้แต่เห็นใจและสงสารเท่านั้น เพราะเราเห็นความทุกข์ผู้อื่นแต่ภายนอก ไม่ได้เข้าถึงจิตใจในความรู้สึกเหมือนผู้ได้ประสบภัยด้วยตนเอง

ขอให้สมมติตัวเราเอง ให้มีความรู้สึกเข้าถึงจิตใจเช่นเดียวกันกับผู้ที่เป็นพลเมืองของประเทศคู่สงครามที่อยู่ในยุทธภูมิ บ้านเมืองที่อยู่อาศัยถูกทำลาย สมมุติว่าเรายังมีชีวิตคอยหลบหลีกระเบิดและกระสุนปืนใหญ่เล็ก ความลำบากยากแค้นแสนสาหัส เลือดตาแทบกระเด็น เป็นคนสูญเสียทุกอย่างจนสิ้นเนื้อประดาตัว ขาดอาหารที่พักอาศัย มีแต่ทุกข์ทรมานทั้งร่างกายและจิตใจ

คนเราเมื่อบ้านแตกสาแหรกขาด แม้จะมีร่างเป็นมนุษย์แต่ความเป็นอยู่อย่างคนครึ่งดีครึ่งบ้าเหมือนพวกสัตว์ในนรก หากเราเอาจิตใจทุ่มเทความรู้สึกเข้าไปสิงในเรือนร่างของผู้กำลังรับเคราะห์กรรมเหล่านั้น หรือเราตกอยู่ในนรกพอสมควรแล้ว เราจึงค่อยๆ หวนกลับมาเป็นตัวของตัวเอง จะทำให้เรามีความสุขสบายใจไม่น้อยก็มาก

เพราะเราอยู่ในดินแดนที่สงบในประเทศไทยอุดมสมบูรณ์อยู่เย็นเป็นสุข เพราะอยู่ในร่มโพธิ์ของพุทธศาสนา มีองค์พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของชาติ พระองค์ทรงเป็นหลักของชาติไทยเป็นที่รวมจิตใจของคนชาติไทยทั้งชาติ พระองค์เป็นที่รักใคร่เคารพอันสูงยิ่งของประชาชนชาวไทยและชาวต่างชาติที่เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร ทุกคนอยู่ดีกินดีมีสิทธิ์เสรีทั่วหน้ากัน มีพระพุทธศาสนาเป็นที่อบรมจิตใจให้สร้างกรรมดีละทิ้งกรรชั่ว

หากเรายังไม่รู้สึกตัวเรายังนึกว่าเรามีทุกข์ จงมองดูมนุษย์ที่ตกอยู่ในดินแดนนรกในเมืองมนุษย์ ด้วยความรู้สึกและชีวิตก็จะทำให้เกิดความสบายใจ หากยังไม่สบายใจความรู้สึกยังไม่ตื่น เราก็ปลุกตัวเองให้ตื่นตัวตื่นใจ หายความงัวเงียหายจากความงมงาย หายจากความอิจฉาริษยา กำจัดความโลภ ความโกรธ ความหลงให้หมดไป ก็จะทำให้หูตาสว่างขึ้น เราก็มองแสงอันเจิดจ้าของสัจธรรมแห่งองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า

จงปรับปรุงจิตใจให้เข้ากับศีลธรรม ยึดพระพุทธศาสนาเป็นหลักปฏิบัติเป็นรากฐูานนอบน้อมจิตใจให้เข้าถึงศีล สมาธิ ปัญญา ก็จะถึงหลักที่จะนำเข้าสู่ความสุขด้วยความสงบสดใสบริสุทธิ์เป็นทางไปสู่ความหลุดพ้นจากบ่วงทุกข์ทรมาน ขอให้เราจงตื่นจากความงมงาย และมีความพอใจเป็นบุญที่เราเกิดมาเป็นชาติไทย อยู่ในเมืองไทยแผ่นดินทองซึ่งเป็นเมืองที่อุดมสมบูรณ์และมีความสงบที่สุดในโลกยุคปัจจุบันนี้

จงอย่าดิ้นรนนำตนไปสู่ความเป็นทาส จะกลายเป็นพวกไม่มีศาสนา มีแต่ความเหี้ยมโหดดุร้ายมีแต่ความหลอกลวง คอยทำลายล้างความดีคาสนาและมีศีลธรรมสร้างกรรมไม่สิ้นสุด เพราะไม่มีศีลธรรมที่จะปฏิบัติอยู่ในขอบเขต เราจงใช้สติปัญญาด้วยเหตุผล อย่าด่วนจากทางสวรรค์ไปสู่ดินแดนนรก จะต้องทุกข์ยากลำบากคิดได้เมื่อสายเสียแล้ว เมื่อตกอยู่ในขุมนรก ไม่มีวันที่จะผุดเกิดมาเห็นแสงสว่างธรรมของพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็ต้องตกอยู่ในกองทุกข์ไม่สิ้นสุดตลอดไป



>>>>> จบ >>>>>
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
นิรทุกข์
บัวพ้นดิน
บัวพ้นดิน


เข้าร่วม: 30 พ.ย. 2004
ตอบ: 54

ตอบตอบเมื่อ: 30 พ.ย.2004, 4:08 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัวชมเว็บส่วนตัว
ก้อนดิน
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 07 ก.ค. 2004
ตอบ: 623

ตอบตอบเมื่อ: 28 พ.ย.2006, 8:31 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

สาธุ
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:      
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
 


 ไปที่:   


อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


 
 
เลือกบอร์ด  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  • สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทานธรรมะ  • หนังสือธรรมะ  • บทความ  • กวีธรรม  • สถานที่ปฏิบัติธรรม  • ข่าวกิจกรรม
นานาสาระ  • วิทยุธรรมะ  • เสียงธรรม  • เสียงสวดมนต์  • ประวัติพระพุทธเจ้า  • ประวัติมหาสาวก  • ประวัติเอตทัคคะ  • ประวัติพระสงฆ์  • ธรรมทาน  • แจ้งปัญหา

จัดทำโดย  กลุ่มเผยแผ่หลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา ธรรมจักรดอทเน็ต
เพื่อส่งเสริมคุณธรรม และจริยธรรมในสังคม
เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2546
ติดต่อ webmaster@dhammajak.net
Powered by phpBB © 2001, 2002 phpBB Group :: ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง