Home  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  •  สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทาน  • หนังสือ  •  บทความ  • กวีธรรม  • ข่าวกิจกรรม  • แจ้งปัญหา
คู่มือการใช้คู่มือการใช้  ค้นหาค้นหา   สมัครสมาชิกสมัครสมาชิก   รายชื่อสมาชิกรายชื่อสมาชิก  กลุ่มผู้ใช้กลุ่มผู้ใช้   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว  เช็คข้อความส่วนตัวเช็คข้อความส่วนตัว  เข้าสู่ระบบ(Log in)เข้าสู่ระบบ(Log in)
 
ได้ทำการย้ายไปเว็บบอร์ดแห่งใหม่แล้ว คลิกที่นี่
www.dhammajak.net/forums
15 ตุลาคม 2551
 http://ทอดผ้าป่าทุนการศึกษา อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
ผู้ตั้ง ข้อความ
ทุนการศึกษา
ผู้เยี่ยมชม





ตอบตอบเมื่อ: 31 ต.ค.2005, 7:43 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ขอเชิญร่วมทอดผ้าป่าสามัคคี สมทบทุนการศึกษา

สำหรับนักศึกษาและอุปกรณ์การศึกษา ฯลฯ

ทอด ณ วัดเนรัญชราราม อ.ชะอำ ต.ชะอำ จ.เพชรบุรี

วันอาทิตย์ ที่ ๒๙ มกราคม พ.ศ ๒๕๔๙



ขอเชิญท่านพุทธศาสนิกชนผู้มีใจในบุญกุศลทั้งหลาย ร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อสมทบทุนในการส่งเสริมการศึกษาให้กับ ศูนย์การศึกษาเนรัญชรา ในเครือมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัยระดับปริญาตรี ณ วัดเนรัญชราราม เนื่องจากปี 2548 นี้เป็นปีแรกที่ได้เปิดวิทยาเขตขึ้น ณ วัดเนรัญชรา ทั้งนี้ทั้งนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมและทำนุบำรุงบุคคลากรที่ดีให้เกิดขึ้นในสังคมด้วยการศึกษา เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วย ดี ในการนี้จึงขอบอกบุญมายังท่านผู้มีจิตศรัทธา ทั้งหลายร่วมกัน บริจาคจตุปัจจัย ตามกำลังศรัทธาท่าน เพื่อสมทบทุนการศึกษา.

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายจงดลบันดาลให้ท่านและครอบครัวจงประสบแต่ความสุข ความเจริญ ด้วยจตุรพิธพรชัยทั้ง ๔ ประการ ด้วย ลาภ ยศ สุข สรรเสริญ หากไม่เกินวิสัยแล้วก็ขอให้สัมฤทธิ์ผลในสิ่งอันพึงประสงค์ ทุกประการเทอญ.

****************************

กำหนดการ

วันอาทิตย์ ที่ ๒๙ มกราคม พ.ศ. ๒๕๔๙

เวลา ๐๗.๓๐ น. ออกเดินทางไป

เวลา ๑๑.๐๐ น. ถวายภัตตราหาร และเชิญแขกรับประทานอาหาร

เวลา ๑๓.๐๐ น. ร่วมทอดผ้าป่าสามัคคีนำโดยพระวิมลศีลาจาร โดยมีพระครูเกษมวัชราทร พิจารณา

และกล่าวสัมโมทนียกถาเป็นอันเสร็จพิธี

เวลา ๑๓.๓๐ น. เที่ยวชมชายหาดชะอำ

เวลา ๑๕.๐๐ น. เดินทางกลับ

* (หมายเหตุ : เวลาอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม)

*********************************************************************

ประธานอุปถัมภ์ฝ่ายสงฆ์

พระวิมลศีลาจาร (หลวงพ่ออำนวย)ภูริสุนทโร พระครูสุนทรภัทรโกศล สตฺตจิตโต วัดซำงู อุบลฯ



ประธานอุปถัมภ์ฝ่ายฆราวาส

อ.เกิดศิริ ธารบุปผา คุณวัจน พรหมโมบล ผู้สื่อข่าวฐานเศรษฐกิจ



รองประธานฝ่ายสงฆ์

พระมหาทองสืบ เขมปญฺโญ วัดบรมนิวาส กรุงเทพฯ พระอมร อมโร วัดป่าโปร่งกระทิง ราชบุรี

พระวิชัย สญฺญโต วัดบำเพ็ญเหนือ มีนบุรี พระครูสมุห์วิวัฒน์ ถาณวโร วัดราชประดิษฐ์ กรุงเทพฯ

พระอดิเรก อติเรกลาโภ วัดเนรัญชราราม เพชรบุรี พระสาคร สิริวฒฺโน วัดบางกระพ้อม



รองประธานฝ่ายฆราวาส

คุณฉวีวรรณ พลหาญ กรุงเทพฯ ดร.สธญ ภู่คง กรุงเทพฯ



กรรมการฝ่ายสงฆ์

พระมหาวรชัย วรเมธาวี,พระมหานคร ปิยธมฺโม,พระธนากร อภินนฺโท,พระวีระชัย วีรชโย,พระอมรินทร์ อุปคุตฺโต,พระกานต์ชนะ สนฺติกาโร,พระมหาวิเชียร กิตติวชิโร,



กรรมการฝ่ายฆราวาส

สามเณรธีรพงศ์ สีนวล, แม่ชีเพ็ญศรี, ผศ. สำเนียง ยอดคีรี,ผศ.อำนาจ ศรีบรรเทา,ผศ.ธวัช หอมทวนลม, ผศ.เที่ยง เที่ยงนันโท อ.มงคล มาลี,อ.แหวนทอง บุญคำ,นายบวร ชื่นชม,ร้านเล้งซาลาเปา,น.ส.สิริยากร ปรากฏ



กรรมการสายโสมเกาหลี

บุญส่ง-เยาวมาลย์ ศรีวะรมย์,เรืองหทัย สีมาขันธ์,เฉลิมศักดิ์ คบแก้ว,บุญศรี จำนง,สุรชัย สฒโพธ์,สกุล ผูกมี,สิรวิชญ์ หวังชัยพิทักษ์ เข็มทอง,ด.ญ.ศุภนุช สิงห์สาธร,ขาว-อำไพ ชาริชัย,คำต้น-พูลศรี ศรีชัย,ดวงใจ ราชบุญ, จิตร ระเมาะอา

***************************************************

ประวัติวัดเนรัญชราราม

สภาพฐานะและที่ตั้ง : วัดเนรัญชราราม เป็นวัดที่สร้างใหม่ในสมัยพระบาทพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่6 ต่อกับสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 เริ่มก่อสร้างในต้นปี พ.ศ. 2467 พ.ศ. 2469 ได้รับพระราชทาน วิสุงคามสีมา โดยมีพระมหาทองโฆสิต วัดบรมนิวาสพระนคร พระอธิการแย้มสุขโต กับพระภิกษุอีก 3 รูป ดำริว่าที่ปากคลองนี้เหมาะแก่การบำเพ็ญสมณะธรรม น.ส. น้อย นายมิ่ง พร้อมใจถวายที่ดิน เป็นที่ธรณีสงฆ์ 57 ไร่ 1 งาน 8 วา ปัจจุบันที่อยู่ของวัดคือ เลขที่ 186 ถ.ร่วมจิตต์ ต.ชะอำ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี (ปากคลองชะอำ) ริมทะเลทางด้านเหนือของหมู่บ้านปากคลองชะอำ

ความเป็นมา :พระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหมื่นวิวิชวรรณปรีชาได้ประทานนามวัดซึ่งตรงกับตำนานพุทธประวัติที่ว่า พระมหาบุรุษทรงถือถาดทองข้าวมธุปายาสเสด็จสู่แม่น้ำเนรัญชรา ก่อนตรัสรู้แล้วได้ไปจำพรรษาอยู่ ณ ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน โดยมีพระบรมวงศ์เธอกรมหมื่นวิวิชวรรณปรีชากับพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระนราธิปประพันธ์พงษ์ทรงเป็นผู้อุปถัมภ์วัด

เสนาสนะสิ่งปลูกสร้างและปูชนียวัตถุ : กุฏิที่พักและรอยพระบาทจำลองท่าคุกเข่าลอย ถาดทองริมฝั่งแม่น้ำเนรัญชราที่ขอบถาดทองจารึกเป็นภาษาขอม บารมี 10 ทิศที่ฐานปูนมีคาถากรวดน้ำให้มารและยังปรากฏอยู่ที่หน้าพระอุโบสถจวบจนปัจจุบันด้วยไม้ในปี 2470 โดยมีขุนพรหมเสนม ส่วนระฆัง นายซุ้ย พวงขำนุตกูล เป็นผู้สร้างเมื่อปี 2469

พระอุโบสถและโรงเรียนประชาบาลวัดเนรัญ ในปี 2471 ในสมัยรัชกาลที่ 7 พระมหาไสว โฆสโก เจ้าอาวาสได้สร้างกุฏิเพื่อนนุกุลต่อมาจึงใช้เป็นโรงเรียนประชาบาล สร้างพระอุโบสถทรงอินเดียสร้างด้วยซีเมนตร์เสริมเหล็ก มีเจ้าคุณพิพากษาสัตยาธิปไตย (โป๋คอมันต์) เป็นผู้ออกแบบและบริจาคทรัพย์สร้างร่วมกับผู้มีจิตศรัทธา

พระประชาธานในพระอุโบสถ พระสาระเสรี (อี๋) วัดสัมพันธวงศ์เป็นผู้ปกครองเจ้าอาวาส 2478 มีพลเอกเจ้าพระยาบดินทรเดชานิชิตได้สร้างพระประธานในอุโบสถ

พระอธิการสงวน ชาคโร เป็นเจ้าอาวาสในปี 2479 พร้อมกับพระภิกษุ 5 รูปซึ่งมาจากวัดเขาวัง เพชรบุรี ได้สร้างยกจุกชีที่ตั้งพระประธานในพระอุโบสถ สร้างพระเจดีย์ในปี 2480 สร้างโรงเรียนพระปริยัตติธรรมโดยมีสมเด็จพระสังฆราชจวน อุฏฐายีมหาเถระ เป็นองค์อุปถัมภ์ประทานชื่อโรงเรียนปริยัตสาธุนูปถัมภ์ เห็นว่าวัดมีความเงียบสงบน่าจะเป็นสถานที่เที่ยวพักผ่อนตากอากาศของประชาชนจึงได้สร้างพระพุทธรูปปิดทวารทั้ง 9 ขนาดหน้าตัก 7 ศอก ปูนปั้นที่บริเวณหน้าวัดริมทะเลเพื่อเป็นที่สักการะบูชาของพุทธศาสนิกชน ปัจจุบันวัดเนรัญชรารามมีพระครูเกษมวัชราทร (ไพ เขมโก) ตำแหน่งเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันเป็น ผู้ปกครองวัดอยู่ในขณะนี้ท่านดำรงเป็นเจ้าคณะตำบบท่าราบ และตำแหน่งพระครูชั้นเอก(พิเศษ)เทียบเท่าผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอารามหลวงปัจจุบันท่านทรงเป็นเจ้าอาวาสวัดเนรัญชรารามเป็นองค์ที่ 5

ประวัติทั้งหมดที่ได้กล่าวมานี้จะเห็นได้ว่า จากตำบลเล็กๆในป่าดงพงไพรที่ห่างไกลความเจริญได้มีวัดเล็กๆเกิดขึ้น คือวัดเนรัญ ซึ่งเกิดท่ามกลางหมู่บ้านน้อยนิดของ ชะอำตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันเริ่มการก่อสร้างเปลี่ยนแปลงบูรณปฏิสังขรณ์ ผู้เป็นกำลังใหญ่คือเจ้าอาวาสทุกๆองค์ที่กล่าวมาแล้วได้เจริญมาเป็นวัดเนรัญชรารามตราบจนเท่าทุกวันนี้.

เจ้าอาวาสตั้งแต่เริ่มสร้างวัดจนถึงปัจจุบัน

1. พระอธิการแย้ม สุขโต, 2. พระมหาไสว โฆสโก, 3. พระสาระเสรี อี๋, 4. พระอธิการสงวน ชาคโร, 5. พระครูเกษมวัชราทร(ไพ เขมโก)

*************************************************************

* ติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ พระวิมลศีลาจาร ที่อยู่ วัดบรมนิวาส(กุฏิปัทมราช) แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

* เบอร์ติดต่อ พระวิมลศีลาจาร 02-216-8176 หรือ 01-831-5352, พระอดิเรก อติเรกลาโภ 02-2151162 หรือ 09-027-7811

 
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:      
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
 


 ไปที่:   


อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


 
 
เลือกบอร์ด  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  • สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทานธรรมะ  • หนังสือธรรมะ  • บทความ  • กวีธรรม  • สถานที่ปฏิบัติธรรม  • ข่าวกิจกรรม
นานาสาระ  • วิทยุธรรมะ  • เสียงธรรม  • เสียงสวดมนต์  • ประวัติพระพุทธเจ้า  • ประวัติมหาสาวก  • ประวัติเอตทัคคะ  • ประวัติพระสงฆ์  • ธรรมทาน  • แจ้งปัญหา

จัดทำโดย  กลุ่มเผยแผ่หลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา ธรรมจักรดอทเน็ต
เพื่อส่งเสริมคุณธรรม และจริยธรรมในสังคม
เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2546
ติดต่อ webmaster@dhammajak.net
Powered by phpBB © 2001, 2002 phpBB Group :: ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง